Cơ hội nào cho các tân binh đội tuyển Việt Nam?

14 trong tổng số 37 cầu thủ được triệu tập lần này chưa từng thi đấu cho ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo, và họ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt nếu muốn dự vòng loại World Cup 2022.

 

HLV Park triệu tập đội hình không có quá nhiều xáo trộn như thường lệ, nhưng liệu ông có lọc ra được một vài vị trí quan trọng từ nhóm tân binh? Ảnh: Lâm Thoả
 

HLV Park triệu tập đội hình không có quá nhiều xáo trộn như thường lệ, nhưng liệu ông có lọc ra được một vài vị trí quan trọng từ nhóm tân binh? Ảnh: Lâm Thoả.

Không riêng Park, các HLV đội tuyển trên thế giới đều chú trọng tính ổn định trong những lần triệu tập cầu thủ. Khi nào họ đưa ra danh sách, hầu như khi ấy dư luận đều phản ứng và tranh cãi. Thời gian rèn quân ở đội tuyển thường ngắn hơn rất nhiều so với cấp CLB, khiến HLV có xu hướng bảo thủ hơn để duy trì sự ổn định và cách vận hành chiến thuật.

Trong năm trận đã qua ở bảng G, HLV Park chỉ dùng sơ đồ 5-2-3. Hệ thống này gồm ba trung vệ, hai hậu vệ biên, hai tiền vệ trung tâm, hai tiền đạo cánh và một tiền đạo cắm. Khi không có bóng, hai tiền đạo cánh giật về ngang hàng với hai tiền vệ trung tâm, để chuyển về sơ đồ 5-4-1. Còn khi cần dâng cao, hai hậu vệ biên đẩy lên ngang hai tiền vệ trung tâm, thành sơ đồ 3-4-3. Ngay cả khi HLV Park thay người trong hiệp hai, cầu thủ có thể hoán đổi vị trí, nhưng hệ thống này vẫn vẹn nguyên.

Ở mỗi trận đấu, đội tuyển được đăng ký 23 cầu thủ. Trong trận gần nhất gặp Thái Lan ở Mỹ Đình, HLV Park gọi ba thủ môn, năm trung vệ, bốn hậu vệ biên, bốn tiền vệ trung tâm và bảy tiền đạo. Ông ưu tiên những cầu thủ đa năng, để mọi vị trí trên sân luôn có ít nhất một người thay thế khi cần. Hậu vệ biên có thể đá trung vệ như Đoàn Văn Hậu, đá cả hai biên như Vũ Văn Thanh, hay thậm chí đá tiền đạo cánh như Nguyễn Phong Hồng Duy. Tiền đạo cánh cũng có thể đá tiền vệ trung tâm như Nguyễn Quang Hải, hay đá cắm như Nguyễn Công Phượng. Ngoài Văn Thanh, những cầu thủ nói trên đều chơi cả hai vị trí trong chặng đường đã qua của vòng loại World Cup

Thủ môn Tấn Trường (phải) chưa thi đấu cho đội tuyển Việt Nam kể từ tháng 11/2013. Ảnh: Lâm Thoả

Thủ môn Tấn Trường (phải) chưa thi đấu cho đội tuyển Việt Nam kể từ tháng 11/2013. Ảnh: Lâm Thoả

HLV Park lần này triệu tập 37 cầu thủ hội quân ở Việt Nam, chưa tính thủ môn Đặng Văn Lâm. Nghĩa là, ông sẽ phải loại 15 cầu thủ, để 22 người còn lại cùng với Văn Lâm sang UAE.

Danh sách triệu tập lần này có tới 12 cầu thủ chưa chơi trận nào cho đội tuyển, gồm Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Toản, Phạm Văn Phong, Hồ Tấn Tài, Đỗ Thanh Thịnh, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Tô Văn Vũ, Cao Văn Triền, Lý Công Hoàng Anh và Phan Văn Long. Ngoài ra, HLV Park cũng gọi hai cựu binh chưa từng thi đấu dưới thời của ông, gồm Bùi Tấn Trường và Nguyễn Minh Tùng.

Khả năng đá chính của 14 cầu thủ kể trên không cao, thậm chí họ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để tránh rơi vào nhóm 15 người bị loại.

Ở vị trí thủ môn, Tấn Trường, Văn Hoàng, Văn Toản và Văn Phong sẽ tranh hai suất cùng Văn Lâm tới UAE. Tấn Trường đang chơi ổn định ở Hà Nội và nhiều khả năng được chọn. Văn Toản từng là người hùng ở SEA Games 30, nhưng anh sa sút và mất vị trí chính thức vào tay Phan Đình Vũ Hải ở Hải Phòng mùa này. Văn Hoàng và Văn Phong lần lượt bắt cho hai đội cuối bảng V-League. Văn Hoàng thường xuyên được triệu tập hơn, nhưng Văn Phong gây ấn tượng với hai pha cứu phạt đền mùa này. Thủ môn của Sài Gòn cũng giữ sạch lưới bốn trận V-League mùa này, nhiều hơn cả ba người kể trên.

Vị trí trung vệ khó cạnh tranh hơn với các tân binh, khi Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Đỗ Duy Mạnh gần như chắc suất đá chính. Cả ba đá chính ở cả năm trận đã qua của vòng loại World Cup, và trung vệ cũng đòi hỏi sự hiểu nhau hơn các vị trí khác. Nếu hồi phục hoàn toàn thể lực, Trần Đình Trọng cũng chắc suất. Tân binh như Thanh Bình, Việt Anh và Minh Tùng sẽ cùng Nguyễn Thành Chung tranh hai suất còn lại.

Việt Anh không nổi trội trong phòng ngự, nhưng khả năng tham chiến của anh từng đem lại nhiều bàn cho Hà Nội. Mùa trước, anh ghi bốn bàn, còn mùa này đã kiến tạo hai bàn. Minh Tùng lại có lợi thế thuận chân trái, để thay thế vị trí trung vệ lệch trái của Bùi Tiến Dũng khi cần. Việc Minh Tùng - trung vệ của Thanh Hoá - được tới UAE hay không có lẽ phụ thuộc vào khả năng hồi phục của Đoàn Văn Hậu. Thành Chung cũng mới chơi một trận cho đội tuyển, nhưng là cái tên quen thuộc mỗi khi HLV Park gút danh sách. Còn Thanh Bình, dù kiêm thêm vị trí hậu vệ trái ở Viettel, trung vệ 21 tuổi vẫn cần cố gắng và may mắn để được thầy Park giữ lại.

Không có vị trí nào cạnh tranh gắt gao hơn hậu vệ phải ở đợt tập trung lần này. Có tới năm cầu thủ - Tấn Tài, Văn Thanh, Trần Văn Kiên, Phạm Xuân Mạnh và Nguyễn Trọng Hoàng đều thường xuyên chơi vị trí này ở V-League. Họ đều là trụ cột ở CLB, và có thể trám vào nhiều vị trí khác. Dĩ nhiên Trọng Hoàng và Văn Thanh coi như chắc suất. Tấn Tài và Xuân Mạnh đều có thể kiêm vị trí trung vệ và điều này giúp họ có lợi thế so với Văn Kiên. Tấn Tài với ba bàn và hai kiến tạo cho Bình Định mùa này, xứng đáng được lên máy bay.

Hồ Tấn Tài (phải) là hậu vệ nhưng ghi dấu giày vào 5 trên 10 bàn của Bình Định ở V-League mùa này. Ảnh: Lâm Thoả

Hồ Tấn Tài (phải) là hậu vệ nhưng ghi dấu giày vào 5 trên 10 bàn của Bình Định ở V-League mùa này. Ảnh: Lâm Thoả

Hậu vệ trái là một trong những cơn đau đầu của HLV Park, khi Văn Hậu bỏ ngỏ khả năng thi đấu dù anh vẫn được triệu tập. Ba lựa chọn còn lại của ông là Thanh Thịnh, Văn Xuân và Hồng Duy. Hồng Duy từng đá chính trước Thái Lan ở Thammasat, và nhiều lần vào sân thay người trong vai trò tiền đạo cánh. Văn Xuân dần trở thành trụ cột của Hà Nội, với lối đá chắc chắn. Còn Thanh Thịnh chưa đảm bảo được vị trí chính thức ở Đà Nẵng. Nếu Văn Hậu không kịp hồi phục, Hồng Duy và Văn Xuân có thể được đăng ký.

Băn khoăn lớn nhất của HLV người Hàn Quốc vẫn nằm ở vị trí Đỗ Hùng Dũng để lại. Tiền vệ CLB Hà Nội bị gãy chân sau pha vào bóng thô bạo của Ngô Hoàng Thịnh hôm 23/3. Hơn nữa, Tuấn Anh cũng chưa lấy lại phong độ cao nhất dù nhiều lần được HLV Kiatisuk Senamuang tạo điều kiện ở HAGL. Hùng Dũng và Tuấn Anh là cặp tiền vệ chủ chốt ở năm trận vòng loại World Cup trước đây.

HLV Park triệu tập sáu tiền vệ trung tâm, gồm Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Triền, Đức HuyHoàng Đức và Hoàng Anh. Trong đó, Tuấn Anh và Xuân Trường thiên về tổ chức, còn Văn Triền và Đức Huy chủ yếu đánh chặn. Hoàng Đức cũng có khả năng cao được vào danh sách cuối, khi anh cũng có thể chơi tiền đạo cánh. Trong ba trận còn lại, Việt Nam lần lượt đụng Indonesia, Malaysia và UAE. Cần sáu điểm để đi tiếp, HLV Park nhiều khả năng chỉ đem theo một tiền vệ chuyên dọn dẹp ở giữa sân.

Hàng công lại có thể khiến HLV Park nhẹ nhõm hơn nhiều, khi các tiền đạo nội đều đạt phong độ cao. Phan Văn Đức trở lại, sau khi chấn thương gần như suốt năm 2019, đem lại cho HLV 63 tuổi cơn đau đầu dễ chịu. Văn ToànTiến Linh và Công Phượng đều ghi ít nhất sáu bàn V-League. Ngay cả cầu thủ dự bị như Anh Đức cũng dẫn đầu danh sách ghi bàn giải hạng Nhất. Lão tướng 36 tuổi có thể được lựa chọn thêm lần nữa, thay vì Đức Chinh. Tất nhiên cũng không thể thiếu Quang Hải - cầu thủ đang dần lấy lại phong độ.

Còn lại Minh Vương, Văn Long và Văn Vũ sẽ phải cố gắng cật lực để hy vọng vào điều kỳ diệu, dù cả ba đều chơi tiến bộ ở V-League những năm qua.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục