Djokovic – Schwartzman: Khó có bất ngờ

Novak Djokovic được dự báo không gặp nhiều khó khăn trước Diego Schwartzman, ở trận ra quân tại vòng bảng ATP Finals hôm 16/11.

 

Trong cuộc phỏng vấn với ATP hôm 14/11, Novak Djokovic dành nhiều lời khen cho Diego Schwartzman sau khi tay vợt Argentina lần đầu giành vé dự ATP Finals. Theo Djokovic, Schwartzman thuộc nhóm các tay vợt chơi nhanh và quyết liệt nhất ATP. Dù vậy, khi so sánh hai tay vợt trước cuộc đối đầu hôm nay, không khó để khẳng định Djokovic hoàn toàn ở cửa trên.

Điều này phần nào thể hiện qua thành tích đối đầu 5-0 nghiêng về Djokovic. Kể từ khi gặp nhau lần đầu năm 2014, trên bất kỳ mặt sân nào, Schwartzman luôn thua. Mới nhất, hai tay vợt chạm trán ở chung kết Rome Masters và trên mặt sân đất nện vốn là sở trường của các tay vợt Argentina, Schwartzman vẫn thất bại chóng vánh 5-7, 3-6.

Mọi thống kê đối đầu giữa hai tay vợt đều nghiêng về Djokovic, người vừa có kỷ lục sáu lần kết thúc năm ở ngôi số một. Ảnh: ATP.
 

Mọi thống kê đối đầu giữa hai tay vợt đều nghiêng về Djokovic, người vừa có kỷ lục sáu lần kết thúc năm ở ngôi số một. Ảnh: ATP.

Nếu tính riêng ở mặt sân cứng, Schwartzman thậm chí chưa thắng nổi set nào trước Djokovic. "Tôi phải chơi với hơn 100% phong độ mới hy vọng vượt qua Novak", tay vợt 28 tuổi thừa nhận trong cuộc phỏng vấn hôm 15/11. "Thật khó để nghĩ về một khả năng nào khác. Tôi cần một chiến thuật tốt hơn anh ấy. Nếu không, tôi cần chơi tốt nhất có thể, đồng thời hy vọng anh ấy không đạt điểm rơi phong độ. Khi ấy, tôi sẽ có cơ hội chiến thắng".

Đây là năm đánh dấu những cột mốc đầu tiên của Schwartzman. Anh lần đầu thắng một đối thủ trong top 5 ATP, lần đầu vào chung kết sự kiện Masters 1000, lần đầu vào bán kết Grand Slam và lần đầu kết thúc năm ở top 10 thế giới. Schwartzman cũng là người Argentina đầu tiên dự ATP Finals kể từ thời Juan Martin del Potro.

Điều đó cho thấy sự tiến bộ của tay vợt chỉ cao 1m70, nhưng vẫn chưa đủ để so sánh với những gì Djokovic đã làm được năm nay. Tay vợt Serbia duy trì phong độ cực cao với 39 chiến thắng sau 42 trận, đoạt bốn chức vô địch, trong đó có Grand Slam và Masters 1000. Trong khi Schwartzman lần đầu ra mắt ATP Finals, thì ở sân chơi này, Djokovic đã có năm chức vô địch và hai lần về nhì.

Schwartzman chưa có kinh nghiệm chinh chiến tại ATP Finals, trong khi Djokovic đã 13 lần dự giải. Ảnh: Standard.

Schwartzman chưa có kinh nghiệm chinh chiến tại ATP Finals, trong khi Djokovic đã 13 lần dự giải. Ảnh: Standard.

Sân cứng cũng trong nhà không phải địa điểm ưa thích của Schwartzman. Trong sự nghiệp, tay vợt gốc Do Thái giành ba chức vô địch thì cả ba đều diễn ra ở các sân ngoài trời và hai trong đó là mặt sân đất nện. Dù bóng nhanh là điều Schwartzman ưa thích, hạn chế giao bóng do chiều cao khiêm tốn có thể khiến anh thất thế trước Djokovic.

"Thông thường, đây là giai đoạn tôi đi nghỉ hàng năm cùng bạn gái", Schwartzman thừa nhận chưa quen với việc ra sân vào giữa tháng 11. "Dù vậy, tôi đang tập rất nhiều với khao khát đánh bại những tay vợt lớn ở đây. Tôi hào hứng vì biết bản thân có cơ hội kết thúc mùa giải theo cách tốt nhất".

Động lực của Djokovic thì cụ thể hơn. Tay vợt Serbia đã tuyên bố muốn thắng mọi trận đấu để san bằng kỷ lục sáu lần vô địch ATP Finals của Roger Federer. Nếu "Nole" đạt phong độ tốt nhất, Schwartzman khó làm nên bất ngờ trong trận ra quân bảng Tokyo 1970.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục