Iran tuyên bố phối hợp với Taliban bắt nhóm đặc vụ Israel

Tehran thông báo đã phối hợp với Taliban ở Afghanistan bắt ba đặc vụ Mossad, cơ quan tình báo Israel, với cáo buộc chuẩn bị tập kích vào Iran.

 

Hãng thông tấn Iran IRNA hôm 5/11 cho hay chiến dịch phản gián được tiến hành tại vùng núi nằm giữa Iran và Afghanistan. Ba đặc vụ Mossad bị bắt khi đang lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát vào lãnh thổ Iran từ vùng biên giới Afghanistan.

Cơ quan truyền thông Taliban cũng công bố ảnh các nghi phạm bị bắt, cho hay họ mang quốc tịch Iran.

"Các nghi phạm sẽ sớm được chính quyền Taliban bàn giao cho Iran", IRNA cho biết thêm. Israel chưa bình luận về thông tin.

Ba người bị Iran và lực lượng Taliban bắt trong ảnh công bố hôm nay. Ảnh: Cơ quan truyền thông Taliban

Ba người bị Iran và lực lượng Taliban bắt trong ảnh công bố hôm nay. Ảnh: Cơ quan truyền thông Taliban

Iran trước đó nhiều lần cáo buộc Israel tiến hành các cuộc tấn công phá hoại, ám sát nhằm vào cơ sở hạ tầng và quan chức liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran. Hồi tháng 8, tình báo Iran thông báo đã chặn đứng âm mưu của Israel nhằm phá hoại hoạt động sản xuất tên lửa đạn đạo của nước này và bắt một số nghi phạm đứng sau vụ việc.

Tehran cũng cáo buộc Tel Aviv đã thực hiện vụ tấn công bằng UAV vào một nhà máy sản xuất đạn ở thành phố miền trung Isfahan hồi tháng 1, khiến phần mái của nhà máy bị hư hại.

Vị trí giữa Iran và Afghanistan. Đồ họa: Al Jazeera

Vị trí giữa Iran và Afghanistan. Đồ họa: Al Jazeera

Vụ bắt mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang gia tăng, sau khi Tehran nhiều lần lên tiếng ủng hộ Hamas trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 29/10 cáo buộc Israel đã vượt qua "lằn ranh đỏ" khi mở chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát, cảnh báo điều này có thể buộc "mọi người phải hành động", dường như ám chỉ cả các lực lượng thân Iran trong khu vực như Hezbollah ở Lebanon, Houthi ở Yemen.

Các lực lượng này trước đó tiến hành nhiều vụ tấn công bằng tên lửa, UAV vào lãnh thổ Israel, buộc Tel Aviv phải điều tàu chiến ra Biển Đỏ để tăng cường phòng thủ.

Lính Taliban canh gác tại cửa khẩu biên giới với Iran năm 2021. Ảnh: AFP

Lính Taliban canh gác tại cửa khẩu biên giới với Iran năm 2021. Ảnh: AFP

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 1/11 kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel, trong đó có xuất khẩu dầu, để phản đối cuộc tấn công của Tel Aviv vào Dải Gaza. Truyền thông Iran ngày 5/11 đưa tin ông Khamenei đã tiếp thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran để bày tỏ sự ủng hộ với nhóm, song không tiết lộ thời điểm diễn ra cuộc gặp.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục