Keown đề xuất 'treo' VAR ở Ngoại hạng Anh

Theo cựu hậu vệ Arsenal Martin Keown, ban tổ chức Ngoại hạng Anh nên đình chỉ VAR sau những sai lầm nghiêm trọng ở vòng 23 cuối tuần qua.

 

"Có phải đã đến lúc Ngoại hạng Anh phải tạm dừng VAR cho đến khi giải quyết triệt để vấn đề? Những sai lầm vừa qua là rất rõ ràng", Keown nói trên talkSPORT ngày 13/2. "Quên kẻ vạch việt vị. Tôi đang cố gắng so sánh điều đó với sai lầm trong bất kỳ công việc hoặc lối sống nào khác".

Keown bình luận trên talkSPORT.

Keown bình luận trên talkSPORT.

Theo Keown, hậu vệ khoác áo Arsenal giai đoạn 1984-1986 và 1993-2004, Ngoại hạng Anh muốn đột phá và dẫn đầu, nhưng cần xem xét quá trình đào tạo và liệu có đủ trọng tài đủ năng lực hay không.

"Tại World Cup, phòng VAR có bảy người và họ làm việc phá ổn, phải không? Ngoại hạng Anh có những trọng tài giỏi, hàng đầu, được đào tạo bài bản, nhưng lại mắc sai lầm. Có thể chưa đủ trọng tài giỏi, hoặc họ không có đủ thời gian. Hãy dành thời gian và ra quyết định chính xác", ông nói thêm.

Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) thừa nhận tổ VAR mắc hai sai lầm ở vòng 23 cuối tuần qua. Đầu tiên là việc trọng tài VAR Lee Mason quên, hoặc không, kẻ vạch việt vị trong pha làm bàn của Ivan Toney, giúp Brentford hòa 1-1 trên sân Arsenal.

VAR đúng ra phải kẻ vạch việt vị với Christian Norgaard (khoanh tròn) trong tình huống làm bàn của Toney ở trận Brentford hòa 1-1 trên sân Arsenal ngày 11/2. Ảnh: chụp màn hình

VAR đúng ra phải kẻ vạch việt vị với Christian Norgaard (khoanh tròn) trong tình huống làm bàn của Toney ở trận Brentford hòa 1-1 trên sân Arsenal ngày 11/2. Ảnh: chụp màn hình

Tới trận Crystal Palace hòa Brighton 1-1, trọng tài VAR John Brooks lại kẻ vạch việt vị với nhầm cầu thủ. Trong tình huống Pervis Estupinan ghi bàn, VAR kẻ vạch với James Tomkins, nhưng Marc Guehi mới là cầu thủ phòng ngự cuối cùng của Palace.

VAR kẻ vạch việt vị với Tomkins, thay vì với Guehi, dẫn đến việc Estupinan bị từ chối bàn trong trận Brighton hòa Palace ngày 1-1 ngày 12/1. Ảnh: chụp màn hình

VAR kẻ vạch việt vị với Tomkins, thay vì với Guehi, dẫn đến việc Estupinan bị từ chối bàn trong trận Brighton hòa Palace ngày 1-1 ngày 12/1. Ảnh: chụp màn hình

"Mason liên tiếp mắc sai lầm trong phòng VAR. Bạn được phép phạm bao nhiêu sai lầm?", Keown đặt vấn đề. "Chúng tôi không muốn chỉ trích các trọng tài vì đây là công nghệ hoàn toàn mới. Vì thế, tôi muốn Ngoại hạng Anh xem xét các hệ thống tổng thể. Đó không chỉ là một người, đó là một nhóm người mắc sai lầm. Có lẽ họ cần xem xét hệ thống và cần có nhiều người tham gia hơn để đưa ra quyết định đúng đắn".

Trong khi đó, cựu giám đốc PGMOL Keith Hackett chỉ trích Mason liên tục mắc sai lầm và muốn sa thải vị trọng tài này. "Mason từng bị đình chỉ do lỗi của con người mùa này, và tôi không nghĩ điều này là đủ tốt. Một trong những điều đầu tiên Webb cần làm là sa thải Mason", Hackett viết trong chuyên mục Telegraph. "Mason nằm ở cuối danh sách những trọng tài tốt nhất giải. Ông ấy có đủ thời gian để biết những gì cần thiết của VAR".

Hackett tiếp tục nhấn mạnh giám đốc PGMOL Howard Webb cần có lập trường vững chắc để cải tổ VAR tại Ngoại hạng Anh. "Trọng tài là môi trường khắc nghiệt. Giống với các cầu thủ, nếu không trình diễn tốt, bạn sẽ bị CLB rao bán và rời CLB. Điều tương tự cần xảy ra với các những người chịu trách nhiệm điều hành trận đấu nếu họ không phù hợp", ông nói thêm.

Trọng tài Brooks bị đình chỉ làm nhiệm vụ ở phòng VAR trong trận derby Merseyside giữa Liverpool với Everton ngày 13/2. Ảnh: Reuters

Trọng tài Brooks bị đình chỉ làm nhiệm vụ ở phòng VAR trong trận derby Merseyside giữa Liverpool với Everton ngày 13/2. Ảnh: Reuters

Vì những sai lầm nghiêm trọng của VAR cuối tuần qua, Webb đã triệu tập tất cả trọng tài thành viên để họp khẩn trong tuần này tại Stockley Park, London, đồng thời viết thư gửi tới Arsenal và Brighton để xin lỗi. PGMOL cũng đình chỉ nhiệm vụ làm trọng tài VAR của Brooks ở trận trận derby Merseyside giữa Liverpool với Everton tối 13/2, và Arsenal đụng Man City ở trận đá bù vòng 12 Ngoại hạng Anh ngày 15/2. Andre Marriner và David Coote sẽ lần lượt đảm nhận nhiệm vụ trọng tài VAR ở hai trận này. Trong khi đó, Mason hiện chưa được phân công nhiệm vụ ở vòng 24 Ngoại hạng Anh.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục