Không tùy tiện trong tổ chức V.League 1

Chỉ sau bốn vòng đấu mở đầu, Giải bóng đá vô địch quốc gia Night Wolf V.League 1-2023 đã phải tạm hoãn thi đấu trong sáu tuần với lý do để tập trung cầu thủ tham dự vòng chung kết Giải bóng đá U20 châu Á. Theo giới chuyên môn và các câu lạc bộ, việc dừng giải đấu đỉnh cao quốc gia trong thời gian dài như vậy cho thấy sự tùy tiện, thiếu chuyên nghiệp của Ban tổ chức giải.
Pha tranh bóng giữa hai đội Viettel (áo trắng) và Công an Hà Nội tại vòng 3 V.League 1-2023. (Ảnh VPF)
Pha tranh bóng giữa hai đội Viettel (áo trắng) và Công an Hà Nội tại vòng 3 V.League 1-2023. (Ảnh VPF)

Lý do tạm hoãn V.League 1-2023 do Ban tổ chức giải đưa ra có vẻ thiếu thuyết phục vì trong danh sách 30 cầu thủ dự giải U20 châu Á chỉ có 10 người được đăng ký thi đấu tại V.League 1, trong đó chỉ có hai cầu thủ thường được đá chính, còn phần lớn ngồi ghế dự bị. Thực tế này đang gây nhiều băn khoăn với dư luận cũng như với không ít lãnh đạo các câu lạc bộ dự giải.

Từ lâu nay, các đội tuyển quốc gia Việt Nam vẫn được ưu tiên hàng đầu nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, việc dừng V.League 1 nếu không thật sự cần thiết sẽ rất lãng phí cũng như gây ra nhiều khó khăn cho các câu lạc bộ, nhất là khi các vòng đấu đang "vào guồng" với sự đua tranh khá hấp dẫn. Điều dễ thấy nhất là việc các câu lạc bộ vẫn phải trả lương cho cầu thủ trong 45 ngày nghỉ là sự tốn kém không cần thiết.

Trước khi tạm dừng, V.League 1-2023 phải thi đấu mỗi tuần hai vòng và sau đó, khi quay trở lại thi đấu cũng phải chơi với mật độ rất dày dẫn tới sự quá tải, mệt mỏi và nguy cơ chấn thương lớn cho các cầu thủ. Chưa dừng ở đó, sắp tới SEA Games 32 diễn ra thì V.League sẽ lại phải dừng, giải đấu tiếp tục bị cắt vụn.

Huấn luyện viên Velizar Popov dẫn dắt đội Đông Á Thanh Hóa đang thi đấu thành công trong tốp bốn đội dẫn đầu, phàn nàn: "Nếu gọi hết cầu thủ lứa U20 ở các câu lạc bộ cũng chẳng ảnh hưởng đến V.League 1. Việc nghỉ dài 45 ngày là lãng phí thời gian, nếu chỉ vì lý do nhường chỗ cho việc tập trung cho đội tuyển U20 Việt Nam.

Việc V.League 1-2023 phải tạm dừng khiến các cầu thủ Thanh Hóa đang có điểm rơi phong độ tốt lại phải ngừng và khi được thi đấu trở lại, việc lấy lại phong độ cho các cầu thủ là rất khó khăn. Không chỉ huấn luyện viên đội Đông Á Thanh Hóa mà còn có lãnh đạo và huấn luyện viên của các đội như Hà Nội, Hải Phòng, Thép Xanh Nam Định, Topenland Bình Định đều phản đối việc nghỉ kéo dài ở Giải bóng đá vô địch quốc gia mà lý do không đủ thuyết phục.

Trước đây, bóng đá Thái Lan cũng có tình trạng tương tự, nhưng họ đã nhận ra hậu quả và phải thay đổi. Nhiều huấn luyện viên cũng như các chuyên gia bóng đá cho rằng chỉ nên dừng V.League 1 khoảng 10 ngày, hoặc trong thời gian nghỉ của V.League thì bố trí thi đấu tranh Cúp quốc gia là hợp lý.

Ngay khi V.League 1-2023 khai mạc, ngày 7/2 vừa qua, đã có vụ việc Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai khởi kiện Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tại Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh, mục đích của việc khởi kiện là để bảo đảm quyền lợi của câu lạc bộ và nhà tài trợ, yêu cầu VPF bỏ quy định về độc quyền tài trợ ngành hàng. Sâu xa của vấn đề nằm ở chỗ V.League 1 đã nhận tài trợ độc quyền, nhưng số tiền mà các câu lạc bộ được hưởng lại không đáp ứng được nhu cầu rất lớn của họ.

Việc Hoàng Anh Gia Lai khởi kiện VPF sẽ mở ra tiền lệ để các câu lạc bộ mạnh dạn hơn, không còn bị động trước những việc đã rồi như cách làm của VPF đã thể hiện ở việc dừng V.League 1 kéo dài không cần thiết.

Thực tế cho thấy, hầu hết các câu lạc bộ chuyên nghiệp của bóng đá các nước trong khu vực sẽ không cho các cầu thủ về dự các giải trẻ. Tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á vừa qua, nhiều câu lạc bộ của Nhật Bản đã không cho cầu thủ Thái Lan đang thi đấu cho họ về với đội tuyển quốc gia, thế nhưng đội tuyển Thái Lan vẫn giành ngôi vô địch.

Thông qua những phản ứng mạnh mẽ của các huấn luyện viên, chuyên gia về đợt nghỉ dài của V.League 1-2023, hy vọng VPF sẽ nhận ra bất cập và có những điều chỉnh để trở nên chuyên nghiệp hơn, tránh tùy tiện can thiệp sâu với lý do không phù hợp, làm giảm chất lượng chuyên môn cũng như tính hấp dẫn của giải đấu.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục