Kỳ vọng và thực tế của các đội bóng Ngoại hạng Anh

Dữ liệu về điểm số kỳ vọng của Opta cho thấy Chelsea hay Newcastle đang kém duyên, còn Tottenham và West Ham vượt kỳ vọng ở Ngoại hạng Anh 2023-2024.

 

Opta có thể xác định đội nào đang chơi dưới khả năng, hay vượt mức trông đợi dựa vào chỉ số bàn thắng kỳ vọng (expected goals - xG). Chỉ số này cho thấy xác suất thành bàn từ những pha dứt điểm, qua đó giúp xác định đội nào tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn trong trận đấu.

Dựa trên xG, hãng thống kê thể thao hàng đầu thế giới tính lại tỷ số kỳ vọng ở từng trận đấu trong tám vòng vừa qua, từ đó xác định điểm số và vị trí họ có thể đạt tới, rồi so với thực tế.

Bảng trên cho thấy đáng lẽ Newcastle phải đang đứng nhì bảng Ngoại hạng Anh dựa trên khả năng tạo cơ hội nguy hiểm. Khả năng tận dụng các cơ hội không tốt khiến họ hiện chỉ đứng thứ tám, ít hơn sáu bậc so với kỳ vọng. Man City đáng lẽ đứng đỉnh bảng nếu tận dụng tốt hơn cơ hội, còn Chelsea cũng có thể đứng trong Top 4, thay vì ở nửa sau bảng điểm.

Everton gây thất vọng nhất, khi đáng lẽ họ đang đứng thứ năm với chất lượng cơ hội nguy hiểm, thay vì chỉ đứng vị trí 16 như hiện tại. Không tính phạt đền, họ mới ghi chín bàn, từ chỉ số xG 14,92 - tức là thực tế ít hơn khoảng sáu bàn so với kỳ vọng.

Ở chiều ngược lại, Tottenham đang dẫn đầu bảng, dù theo kỳ vọng họ chỉ đang đứng thứ bảy. Điều đó cho thấy Son Heung-min và đồng đội đang tận dụng cơ hội tốt hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Họ đã ghi 18 bàn sau tám vòng, từ xG chỉ là 15,0.

Son Heung-min mừng bàn của Tottenham vào lưới Arsenal trên sân Emirates, thành phố London, tại Ngoại hạng Anh ngày 24/9/2023. Ảnh: Reuters

Son Heung-min mừng bàn của Tottenham vào lưới Arsenal trên sân Emirates, thành phố London, tại Ngoại hạng Anh ngày 24/9/2023. Ảnh: Reuters

Dữ liệu của Opta cũng cho thấy Arsenal hay Man Utd gần xứng đáng với vị trí hiện tại, lần lượt là thứ hai và 10. Cả ba đội cuối bảng là Burnley, Bournemouth và Sheffield cũng đáng ở trong nhóm nguy hiểm vì chất lượng cơ hội họ tạo ra cũng thấp nhất.

Thông thường, chênh lệch giữa vị trí kỳ vọng và thực tế sẽ giảm xuống về cuối mùa. Bởi sau 38 vòng, xác suất để một đội liên tục kém duyên là không cao. Vì thế dữ liệu của Opta cũng là một cơ sở để nhận định vị trí của các đội trong những vòng tiếp theo.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục