Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở Hàm Yên

Ngày 19-8, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Hồng Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc về tình hình thực hiện vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Hàm Yên. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Hàm Yên.

 


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Yên, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 trên địa bàn huyện là 210.835 triệu đồng; đến 15-8 đã giải ngân 130.836 triệu đồng, đạt 62% kế hoạch, vốn còn tồn 79.999 triệu đồng. Huyện Hàm Yên có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá cao so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Tuy nhiên, một số công trình có tỷ lệ giải ngân thấp, như công trình chợ cam Tân Thành; vốn tỉnh phân cấp cho huyện đạt 32% kế hoạch; nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt 42% kế hoạch…

Nguyên nhân một số nguồn vốn giải ngân chậm là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhân công và vật liệu bị hạn chế đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các công trình. Năm 2020 thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng đảm bảo 100% (đối với các gói thầu đấu thầu rộng rãi dưới 10 tỷ), do vậy các chủ đầu tư là UBND các xã triển khai còn rất lúng túng, gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến chậm tiến độ công trình. Việc triển khai các thủ tục đầu tư của các các xã làm chủ đầu tư còn chậm, chưa tập trung cao, chỉ đạo còn thiếu quyết liệt; vẫn còn có công trình chủ đầu tư hoàn thiện nộp hồ sơ quyết toán chậm so với yêu cầu…

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các sở ngành, của huyện về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành kịp thời để giải ngân thanh toán, thực hiện quyết toán dự án kịp thời nhằm đảm bảo sớm hoàn thành kế hoạch được giao; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư, các đơn vị thi công nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Huyện phấn đấu trong tháng 8 này giải ngân 100% vốn năm 2019 kéo dài sang năm 2020; đến 30-9 phải đạt tối thiểu 70% kế hoạch vốn giao; hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn giao xong trước 31-12.

Huyện đề nghị UBND tỉnh bổ sung tiếp vốn cho các công trình thực hiện Nghị quyết 73-NQ/TU, ngày 10-12-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; bổ sung vốn cho công trình nâng cấp tuyến đường liên xã từ thôn 4 Việt Thành, xã Tân Thành đi thôn Đo, xã Bình Xa để khởi công trong năm 2020…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát  triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua. Đồng chí hoan nghênh huyện đã có nhiều giải pháp giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ khá cao.

Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu huyện cần tiếp tục hiện các giải pháp để giải ngân nguồn vốn đạt kế hoạch đã đề ra. Huyện chỉ đạo các đơn vị xử lý dứt điểm các vướng mắc; thực hiện cam kết việc xây dựng các hầm bể bioga đối với các hộ gia đình.

Đối với các dự án, nguồn vốn đạt thấp, huyện phải tập trung rà soát các hạng mục để phân công tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Huyện cần lưu ý nguồn vốn chuyển nguồn từ 2019 sang phải thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian, không thanh toán kịp thời sẽ bị cắt.

Với tinh thần cấp huyện phải đạt tỷ lệ giải ngân trên 60%, các địa phương phải quyết liệt thực hiện để bảo đảm kế hoạch đã đề ra. Huyện phải xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm; thực hiện báo cáo hàng ngày với Thường trựcTỉnh ủy để điều chỉnh phù hợp với từng công trình, dự án. Các công trình dù nhỏ cũng phải làm để đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh tăng lên; tránh tình trạng chuyển vốn sang năm sau.

Huyện thường xuyên rà soát các nguồn vốn; kiên quyết xử lý các cơ quan, tổ chức gây khó khăn cho công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Tỉnh ta thuộc nhóm giải ngân đạt tỷ lệ thấp, do đó, các cấp, các ngành phải tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng thăm Nhà máy sản xuất da giày
tại cụm công nghiệp Tân Thành.

Nhân dịp này, Đoàn công tác thăm Nhà máy sản xuất da giày tại cụm công nghiệp Tân Thành.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục