Người làm chiếu trúc ở Thành Long

Là hộ đầu tiên và hiện nay cũng là hộ duy nhất mở xưởng làm chiếu trúc ở Thành Long (Hàm Yên), sản phẩm chiếu trúc của gia đình chị Vũ Thị Thơ, thôn 3 Phúc Long đang trên con đường tìm chỗ đứng trên thị trường.

 


Chị Vũ Thị Thơ sơ chế nguyên liệu để sản xuất mắt chiếu trúc. 

Chị Thơ cho biết, chị quê gốc ở Nam Định, đã từng quen với nghề làm chiếu cói. Khi theo chồng lên Thành Long lập nghiệp, chị cũng phải loay hoay 1 thời gian dài với câu hỏi sẽ phải làm gì để có thu nhập. Năm 2016, chị Thơ cùng chồng quyết định “khăn gói” về Thái Bình học nghề làm chiếu rồi về Thành Long mở 1 xưởng sản xuất chiếu trúc tại nhà. Gọi là xưởng, nhưng thực chất là mảnh sân nhỏ được chị tận dụng đặt 3 bộ máy xẻ, máy cắt để làm nghề. Theo chị Thơ, làm chiếu trúc có lợi thế là tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có từ các huyện Na Hang, Chiêm Hóa, Lâm Bình, thêm vào đó nhân lực để làm nghề cũng sẵn có. 

Thời gian đầu mở xưởng, chị Thơ tự sơ chế nguyên liệu và đan chiếu trúc cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Ưu điểm của chiếu trúc do xưởng chị sản xuất là nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất nên an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Sản phẩm dùng lâu sẽ có mùi thơm như rơm được phơi khô. Tuy nhiên, do sản xuất thủ công, nên giá bán mỗi chiếc chiếu trúc có giá từ 600 nghìn đồng trở lên, cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường khoảng 150 nghìn đồng/chiếc. Hầu hết các sản phẩm đều được làm theo đơn đặt hàng của khách. Trong những tháng cao điểm, từ tháng 3 đến tháng 6, gia đình chị cung cấp cho thị trường khoảng 100 chiếu/tháng. 

Ngoài làm chiếu trúc theo đơn đặt hàng, chị Thơ liên kết với các cơ sở sản xuất chiếu trúc ở khu vực miền Nam để cung cấp mắt chiếu. Mỗi tháng, xưởng chế biến mắt chiếu của chị Thơ cung cấp cho thị trường hơn 12 tấn nguyên liệu, với giá bán trung bình từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Hiện xưởng sản xuất của gia đình chị Vũ Thị Thơ giải quyết việc làm cho 6 lao động địa phương, mức thu nhập từ 250.000 - 300.000 đồng/ngày.   

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục