Áo ra lệnh phong tỏa với người chưa tiêm vaccine Covid-19

Áo sẽ áp lệnh phong tỏa với hàng triệu người chưa tiêm vaccine Covid-19 tại nước này từ ngày 15/11 nhằm ngăn xu hướng gia tăng ca nhiễm.

 

Gần 65% dân số Áo đã tiêm vaccine Covid-19 đủ phác đồ, song đây là tỷ lệ nằm trong nhóm thấp nhất ở Tây Âu. Rất nhiều người dân Áo bày tỏ hoài nghi về vaccine, một phần được thúc đẩy bởi quan điểm của đảng Tự do cực hữu, đảng lớn thứ ba đất nước.

Một người đeo khẩu trang ngồi tại Quảng trường St. Stephen ở Vienna, Áo, hồi tháng 4, giữa lúc Covid-19 bùng phát mạnh ở nước này. Ảnh: Reuters.
 

Một người đeo khẩu trang ngồi tại Quảng trường St. Stephen ở Vienna, Áo, hồi tháng 4, giữa lúc Covid-19 bùng phát mạnh ở nước này. Ảnh: Reuters.

Trong khi Hà Lan đang đối phó với tình trạng gia tăng đột biến ca nhiễm bằng cách áp dụng lệnh phong tỏa một phần đối với tất cả người dân thì chính phủ bảo thủ của Áo cho biết họ muốn tránh áp thêm các hạn chế với những người đã tiêm vaccine đầy đủ.

"Chúng ta phải gia tăng tỷ lệ tiêm chủng, nó đang thấp một cách đáng xấu hổ", Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg hôm nay nói trong họp báo công bố về biện pháp chống dịch mới sau khi trao đổi với thống đốc của 9 tỉnh.

Bộ trưởng Y tế Wolfgang Mueckstein cho hay với lệnh phong tỏa mới, những người chưa tiêm vaccine chỉ có thể rời nhà vì một số lý do nhất định như đi làm hay mua nhu yếu phẩm, thêm rằng lệnh này trước mắt sẽ áp dụng trong 10 ngày, trẻ em dưới 12 tuổi được miễn trừ.

Nhiều quan chức chính phủ nghi ngờ liệu biện pháp này có thể được thực thi đúng cách hay không vì nó chỉ áp dụng cho một bộ phận dân chúng. Tuy nhiên, Thủ tướng Schallenberg và Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer nhấn mạnh cảnh sát sẽ kiểm tra gắt gao.

Châu Âu lại trở thành tâm điểm của đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm đang tăng ở nhiều nước, khiến hàng loạt chính phủ phải cân nhắc tái áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục