Bộ trưởng bị ném trứng

HÀN QUỐCBộ trưởng Nội vụ Chin Young bị người dân ném trứng khi họ phản đối lập trung tâm kiểm dịch viêm phổi Vũ Hán ở Asan và Jincheon.

 

Khi chuyến bay đầu tiên chở 360 công dân Hàn Quốc chuẩn bị rời Vũ Hán, Trung Quốc hôm 30/1, những người biểu tình ở Asan và Jincheon, hai thành phố cách thủ đô Seoul khoảng 80 km về phía nam, đã dùng máy kéo để phong tỏa các trung tâm kiểm dịch được chính phủ Hàn Quốc thiết lập tại đây.

Tại Asan, người biểu tình ném trứng và la hét chửi rủa khi Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Chin Young đến để nói chuyện, buộc cảnh sát phải giơ ô để che chắn cho ông này.

"Nếu an toàn như vậy, tại sao ông không mang các trung tâm kiểm dịch về nhà ông?", một người biểu tình hét lên với ông Chin.

Bộ trưởng Chin cho biết ông thông cảm với những lo ngại của người dân, nói rằng các cơ sở được chọn là nơi duy nhất đủ lớn để chứa người được sơ tán từ Vũ Hán. "Công dân Hàn Quốc tại Vũ Hán đang rất khổ nên chúng ta cần đưa họ về càng sớm càng tốt, phải không?", ông Chin nói.

Cảnh sát Hàn Quốc dùng ô che cho Bộ trưởng Nội vụ Chin Young khi ông bị người dân thành phố Asan ném trứng hôm 30/1. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Hàn Quốc dùng ô che cho Bộ trưởng Nội vụ Chin Young khi ông bị người dân thành phố Asan ném trứng hôm 30/1. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng đã cắt ngắn buổi tiếp xúc với người dân Jincheon sau khi cuộc họp bị gián đoạn vì hai người mắng chửi ông. Một số thậm chí nằm xuống trước chiếc xe chở ông Chin khi nó chuẩn bị rời đi.

Chính phủ Hàn Quốc muốn cách ly công dân trở về từ Vũ Hán trong ít nhất hai tuần tại các cơ sở vốn được sử dụng làm trung tâm đào tạo công chức ở Asan và Jincheo, song người dân địa phương cho rằng điều này nguy hiểm, có thể lây lan dịch bệnh. Truyền thông đã phát video người biểu tình túm tóc một thứ trưởng y tế hôm 29/1, xô đẩy và hất nước vào người ông.

Lee Ji-hyun, một bà mẹ hai con tham gia biểu tình ở Jincheon, yêu cầu trung tâm kiểm dịch phải được bố trí xa nhà dân và trường học. "Tôi có hai đứa con nhỏ. Tôi rất lo lắng nên đã gửi các con tới ở với bố mẹ chồng", Lee cho hay. Những người khác cho biết đã cho con nghỉ học hoặc gửi cho người thân ở các thành phố khác.

"Cháu không thích những người bạn đã du lịch Nhật Bản hay Trung Quốc vì họ có thể mang virus corona", Song Ji-hoo, bé trai 6 tuổi đi biểu tình cùng mẹ, nói. Cậu bé buồn vì bạn bè đã được gửi đến ở với ông bà, không còn được chơi cùng nhau.

Hàn Quốc hôm qua xác nhận thêm hai trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, nâng số ca nhiễm bệnh lên 6. Chuyến đầu tiên trong số 4 chuyến bay được lên kế hoạch để sơ tán công dân Hàn Quốc khỏi Vũ Hán đã khởi hành tối 30/1 sau nhiều giờ chậm trễ vì Trung Quốc chỉ chấp thuận cho một chuyến bay xuất phát.

Khoảng 700 người Hàn Quốc ở Vũ Hán đã đăng ký được sơ tán về nước, nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Lee Tae-ho nói rằng Seoul có thể phải giảm số lượng chuyến bay xuống một hoặc hai và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục với Bắc Kinh để đảm bảo người dân sớm được trở về.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người dân bình tĩnh và chỉ trích tin tức giả mạo vì đã khuấy động sự lo lắng quá mức. "Các vũ khí bảo vệ chúng ta khỏi virus corona mới không phải sự sợ hãi và ác cảm, mà là sự tin tưởng và hợp tác", ông Moon phát biểu tại Seoul.

Một đơn vị an toàn không gian mạng của cảnh sát đã làm việc với các cơ quan quản lý viễn thông để chặn hoặc xóa thông tin sai lệch có thể gây hoang mang trên mạng xã hội. Hàn Quốc cũng sẽ viện trợ khẩn cấp cho Trung Quốc, nơi có 213 người chết và hơn 9.000 người nhiễm bệnh vì virus nCoV, số dụng cụ bảo hộ trị giá 5 triệu USD.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục