Cách Nga bảo vệ bán đảo Crimea khỏi cuộc không kích của Ukraine

Quân đội Nga đã tạo ra các màn khói tại một số thành phố cảng ở bán đảo Crimea để bảo vệ cơ sở hạ tầng của Moscow khỏi các cuộc không kích của Ukraine.

Kênh truyền hình Suspilne của Ukraine dẫn lời người dân ở Crimea cho biết, các vụ nổ đã được ghi nhận tại một số khu vực trên bán đảo vào sáng 17/1 (giờ địa phương), cùng với cảnh báo không kích vang lên ở thành phố cảng Sevastopol trong khoảng 30 phút. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga cũng đóng cửa không cho xe qua lại trong thời gian đó.

Trong một bài đăng trên Telegram, Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết, Nga đã tạo một màn khói trong khu vực của thành phố như một kiểu ngụy trang. Theo một báo cáo ở địa phương, khói cũng được ghi nhận ở thành phố cảng Feodosia. Động thái này của Nga nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng của Moscow khỏi các cuộc không kích của Ukraine.

Các cuộc không kích của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cả hai thành phố trong những tuần gần đây khi Kiev tăng cường tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga và các cơ sở quân sự chiến lược khác ở Crimea.

 

Crimea, bán đảo Nga sáp nhập vào năm 2014, đóng vai trò là trung tâm tiếp tế cho các đơn vị quân sự của Nga ở các tỉnh Kherson và Zaporizhzhia. Các tuyến cung ứng, vận chuyển vũ khí và binh sĩ của Nga đều đi qua Crimea.

Vào đầu tháng 1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, việc cô lập Crimea là ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này trong cuộc xung đột năm 2024.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu thành công vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp bán đảo Crimea, bao gồm hai lần tấn công cầu Kerch, nhằm vào một số kho đạn dược và tàu của Hạm đội Biển Đen.

Tuần trước, Trung tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine, cảnh báo các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Crimea “chỉ là khởi đầu" cho những gì sắp xảy ra ở bán đảo này.

“Nga đã phải vội vàng di chuyển mọi thứ về phía Đông Nam”, ông Budanov nói, đồng thời cho biết Nga đang cố gắng thiết lập một căn cứ hải quân ven Biển Đen ở vùng ly khai Abkhazia của Gruzia.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục