Chủ tịch ASEAN cảnh báo Myanmar 'cận kề nội chiến'

Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN, cảnh báo Myanmar có "tất cả yếu tố dẫn đến nội chiến" ngay trước chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen tới quốc gia này.

 

"Cuộc khủng hoảng chính trị và an ninh ngày càng sâu sắc ở Myanmar đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế, y tế và nhân đạo", Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn phát biểu hôm 3/1 tại Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore.

"Chúng tôi cảm thấy tất cả nguyên liệu cho một cuộc nội chiến đều đã hiện hữu. Myanmar giờ đây có hai chính quyền, nhiều nhóm vũ trang, người dân đang trải qua cái họ gọi là phong trào bất tuân dân sự và chiến tranh du kích diễn ra trên khắp đất nước", Ngoại trưởng Campuchia nói thêm.

Khói và lửa bốc lên sau một cuộc đụng độ ở thị trấn Hpruso, bang Kayah, Myanmar hôm 24/12. Ảnh: AP.
 

Đoàn xe bị đốt cháy sau một cuộc đụng độ ở thị trấn Hpruso, bang Kayah, Myanmar hôm 24/12. Ảnh: AP.

Bình luận được Ngoại trưởng Sokhonn đưa ra khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ thăm Myanmar trong hai ngày 7-8/1 nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng. Sokhonn bác bỏ chỉ trích cho rằng chuyến thăm của Hun Sen sẽ "hợp pháp hóa" chính quyền quân sự Myanmar.

"Ưu tiên của chúng tôi là cải thiện tình hình ở Myanmar", ông cho hay. "Các nỗ lực sẽ vẫn tập trung vào lộ trình hòa bình và đồng thuận 5 điểm đã được các lãnh đạo ASEAN nhất trí năm ngoái. Chuyến thăm nhằm mở đường để đạt tiến bộ bằng cách tạo ra môi trường thuận lợi cho đối thoại toàn diện và tin cậy chính trị giữa tất cả các bên liên quan".

Myanmar rơi vào khủng hoảng sau khi thống tướng Min Aung Hlaing lãnh đạo quân đội lật đổ chính phủ dân cử vào tháng 2/2021. Các cuộc biểu tình phản đối đảo chính kéo dài và leo thang trong năm qua, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ giữa người dân với lực lượng an ninh.

Theo chính quyền quân sự Myanmar, hơn 70 quân nhân và 93 cảnh sát nước này đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra cuộc đảo chính. Trong khi đó, nhóm quan sát địa phương nói rằng hơn 1.100 dân thường ở Myanmar đã chết trong các cuộc biểu tình hậu đảo chính.

Trong năm Brunei làm Chủ tịch luân phiên ASEAN 2021, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar không được mời tham dự hai sự kiện quan trọng gồm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 hồi tháng 10 và Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại tháng trước. Quyết định được đưa ra sau khi Myanmar không đồng ý để đặc phái viên ASEAN khi đó là Erywan Yusof, Ngoại trưởng thứ hai của Brunei, tới Myanmar gặp cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.

ASEAN đã nỗ lực thực hiện vai trò hòa giải trong cuộc khủng hoảng Myanmar. Hồi tháng 4, khối đạt đồng thuận 5 điểm nhằm khôi phục ổn định cho Myanmar, nhưng chính quyền quân sự nước này được cho là không nghiêm túc thực thi thỏa thuận.

Khi Campuchia tiếp quản chức Chủ tịch ASEAN 2022, Thủ tướng Hun Sen tháng trước tuyên bố lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar có quyền tham dự các cuộc họp cấp cao của khối.

Phát biểu tại Singapore, Ngoại trưởng Sokhonn cũng cho rằng khủng hoảng Myanmar có tác động xấu đến "ổn định khu vực, hình ảnh, tín nhiệm và thống nhất của ASEAN". Ông cho biết Campuchia đang nỗ lực để người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar được tham dự các hội nghị của ASEAN.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục