Đan Mạch sẽ lần đầu có Hoàng hậu gốc Australia

Thái tử phi Mary sẽ trở thành người gốc Australia đầu tiên làm Hoàng hậu Đan Mạch, sau khi Nữ hoàng Margrethe II thoái vị và nhường ngôi cho con trai.

 

Sự chú ý của công chúng đang đổ dồn vào hoàng gia Đan Mạch khi Nữ hoàng Margrethe II tuyên bố thoái vị sau 52 năm trị vì và nhường ngôi cho con trai, Thái tử Frederik.

Đây là động thái hiếm có ở Đan Mạch, nơi không có quân vương nào thoái vị kể từ năm 1146, khi Vua Eric III từ bỏ ngai vàng để đi tu. Thái tử Frederik sẽ đăng quang Vua Đan Mạch, còn vợ ông, Thái tử phi Mary, sẽ trở thành người gốc Australia đầu tiên làm Hoàng hậu.

Bà Mary trong bộ ảnh mừng sinh nhật hồi năm 2022. Ảnh: Hoàng gia Đan Mạch

Bà Mary trong bộ ảnh mừng sinh nhật hồi năm 2022. Ảnh: Hoàng gia Đan Mạch

Thủ hiến bang Tasmania của Australia Jeremy Rockliff ngày 1/1 tuyên bố bang Tasmania vô cùng tự hào về Thái tử phi Mary.

"Bà là người khiêm tốn, duyên dáng và tử tế. Tôi chắc chắn Thái tử phi Mary sẽ được mọi người ủng hộ khi trở thành Hoàng hậu", Rockliff nói. "Tôi mong ngóng được chứng kiến thế hệ quân vương tiếp theo của Đan Mạch, cũng như Hoàng hậu sinh ra ở Tasmania, sẽ dẫn dắt tương lai Đan Mạch".

Mary Elizabeth, 51 tuổi, là con út trong gia đình 4 anh chị em có bố là giáo sư toán học người Scotland và mẹ là trợ lý điều hành ở đại học Tasmania. Thuở nhỏ, bà học ở Houston, Texas trước khi quay về Hobart, thủ phủ bang Tasmania, để học phổ thông và đại học.

Bà từng làm giám đốc quảng cáo, đã đi du lịch khắp châu Âu trước khi làm việc trong một công ty bất động sản ở Sydney. Ở thành phố này, bà đã bắt đầu mối tình với Frederik, hoàng tử trẻ người Đan Mạch, trong quán bar Slip Inn khi Thế vận hội Olympic 2000 đang diễn ra.

Ban đầu, bà Mary không biết ông Fred là hoàng tử. "Giữa chúng tôi như có thứ gì đó bừng sáng, không phải như pháo hoa nhưng cảm xúc đã nhanh chóng bùng lên", bà nhớ lại.

Họ bí mật yêu xa và chuyện tình của họ chỉ bị tiết lộ khi báo chí đưa tin vào tháng 11/2001. Tháng 12 cùng năm, Mary chuyển tới Đan Mạch, tiếp tục hẹn hò và thông báo đính hôn vào tháng 10/2003. Hai người tổ chức hôn lễ ở Nhà thờ Copenhagen, được truyền hình trực tiếp khắp thế giới năm 2004. Họ sinh được 4 con gồm hai trai, hai gái.

Công chúng khen ngợi phong thái và phong cách thời trang của bà Mary, cũng như các hoạt động thiện nguyện của bà thông qua Quỹ Mary thành lập năm 2007.

"Bà là người ủng hộ nhiệt thành những quyền về giới tính của phụ nữ và trẻ em gái. Bà luôn ủng hộ người tị nạn và từ đó, chứng minh giá trị của mình với tư cách là hình mẫu lãnh đạo ở Đan Mạch. Tôi cho rằng người Australia sẽ tự hào về hình ảnh hoàng gia mà bà xây dựng", Juliet Rieden, tổng biên tập Tuần báo Phụ nữ Australia, nhận xét.

Thông tin chi tiết về lễ đăng quang của Thái tử Frederik chưa được xác nhận nhưng Hoàng gia Đan Mạch cho hay Nữ hoàng Margrethe sẽ thoái vị tại Hội đồng Nhà nước, cơ quan cố vấn cho chế độ quân chủ.

Rieden cho rằng ngày 14/1, có thể tân Vương và tân Hoàng hậu Đan Mạch sẽ xuất hiện trên ban công Cung điện Christiansborg cùng Thủ tướng Đan Mạch, vẫy tay chào người dân từ Amalienborg, nơi ở của Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen.

"Tôi cho rằng chúng ta sẽ nhìn thấy Mary và Frederik trên ban công cùng gia đình. Hình ảnh này sẽ đại diện cho chế độ quân chủ mới, hiện đại ở Đan Mạch", Reiden nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục