Hamas kêu gọi thành viên sẵn sàng chiến đấu khi hết ngừng bắn

Hamas kêu gọi các thành viên lực lượng này ở Dải Gaza sẵn sàng chiến đấu với Israel, nếu lệnh ngừng bắn hiện tại không được gia hạn.

 

"Lữ đoàn al-Qassam đề nghị các thành viên giữ trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong những giờ cuối cùng của lệnh ngừng bắn", Hamas thông báo hôm nay. Các thành viên "nên giữ lập trường như vậy cho đến khi có thông báo chính thức về việc gia hạn lệnh ngừng bắn".

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel hết hạn lúc 7h (12h giờ Hà Nội) ngày 30/11. Nguồn thạo tin hôm 29/11 nói rằng Hamas sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày và thả thêm con tin Israel để đổi lấy tự do cho các tù nhân người Palestine.

Hamas hôm nay thông báo Israel đã từ chối đề xuất tiếp nhận 7 con tin và thi thể ba con tin, được cho là thiệt mạng trong các đợt oanh tạc của Tel Aviv vào Gaza, để gia hạn thỏa thuận. Israel chưa bình luận về thông tin. Quân đội Israel ngày 29/11 cho biết họ đang điều tra về thông tin ba con tin, gồm một phụ nữ cùng hai con nhỏ, thiệt mạng.

Các tay súng Hamas ở Gaza City, Dải Gaza hồi tháng 8/2015. Ảnh: reuters

Các tay súng Hamas ở Gaza City, Dải Gaza hồi tháng 8/2015. Ảnh: Reuters

Israel và Hamas ngừng bắn từ ngày 24/11 theo thỏa thuận kéo dài 4 ngày. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Đổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù nước này.

Thỏa thuận sau đó được gia hạn thêm hai ngày và hai bên tiếp tục trao đổi người. Quan chức Israel ngày 27/11 nói nước này sẵn sàng gia hạn thỏa thuận thêm một ngày với mỗi 10 con tin Israel được Hamas thả.

Sau đợt trao đổi ngày 29/11, Hamas đã thả 70 con tin Israel để đổi lấy sự tự do của 210 tù nhân người Palestine. Khoảng 30 công dân nước ngoài, hầu hết là người Thái Lan, cũng được thả nhờ nỗ lực ngoại giao ngoài thỏa thuận ngừng bắn.

Xung đột nổ ra hôm 7/10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 240 dân thường bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Giao tranh giữa hai bên đã khiến khoảng 16.000 người thiệt mạng, hơn 41.000 người bị thương tính đến ngày 23/11.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục