Israel nêu lý do nối lại giao tranh với Hamas

Thủ tướng Netanyahu cho biết quân đội tiếp tục tấn công Hamas ở Dải Gaza vì nhóm này không tuân thủ thỏa thuận thả con tin và phóng rocket vào Israel.

 

"Hamas đã không tuân thủ nghĩa vụ của họ là trả tự do cho toàn bộ con tin nữ hôm nay và còn phóng rocket về phía dân thường Israel", văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra tuyên bố ngày 1/12.

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn trước đó, Hamas dự kiến cung cấp danh sách nhóm con tin thứ tám được phóng thích vào ngày 1/12 cho Israel, gồm phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy thêm một ngày ngừng bắn. Tuy nhiên, danh sách này đã không được Hamas cung cấp trước khi lệnh ngừng bắn hết hạn vào 7h (12h giờ Hà Nội) ngày 1/12.

Israel đã yêu cầu Hamas thả tự do cho toàn bộ con tin là phụ nữ và trẻ em, trước khi xem xét chuyển sang trao đổi nhóm con tin khác, gồm các nam giới và binh sĩ. Israel trước đó cũng cảnh báo chiến dịch quân sự ở Dải Gaza sẽ nối lại sau khi các con tin được thả.

Thủ tướng Israel cho biết khi nối lại giao tranh, nước này phải đạt các mục tiêu chiến đấu, đó là "giải cứu con tin, tiêu diệt Hamas" và nhằm đảm bảo rằng người dân Israel không bao giờ còn bị đe dọa trước các cuộc tấn công từ Dải Gaza.

Binh sĩ Israel ở Dải Gaza trong bức ảnh được công bố ngày 1/12. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Israel ở Dải Gaza trong bức ảnh được công bố ngày 1/12. Ảnh: Reuters

Một giờ trước khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas kết thúc lúc 7h (12h giờ Hà Nội) cùng ngày, Israel tuyên bố đánh chặn quả rocket được phóng từ Dải Gaza. Còi báo động rocket cũng vang lên ở các khu vực giáp Dải Gaza của Israel từ vài phút trước thời hạn.

Tiếng súng sau đó vang lên ở miền bắc Dải Gaza sau một tuần yên tĩnh. Cơ quan y tế Gaza cho biết 14 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích được Israel tiến hành sáng nay, sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực.

Hind Khoudary, phóng viên của Al Jazeera, cho hay máy bay Israel đã thả tờ rơi xuống khu vực Khan Younis, yêu cầu người dân ở đây rời đi trước khi quân đội Israel mở đợt tiến công vào khu vực.

Tuy nhiên, ngay cả khi quân đội Israel tuyên bố nối lại giao tranh ở Dải Gaza, các cuộc đàm phán về khả năng tiếp tục gia hạn lệnh ngừng bắn vẫn được hai nước trung gian hòa giải là Qatar và Ai Cập xúc tiến, theo nguồn thạo tin.

Trong quá trình hai bên ngừng bắn một tuần qua, tổng cộng 105 con tin đã được Hamas thả khỏi Dải Gaza, đổi lại 240 tù nhân người Palestine cũng được phóng thích khỏi các nhà tù Israel.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục