Ukraine muốn lập công ty tuyển quân để huy động lính

Ukraine lên kế hoạch thay đổi biện pháp thực hiện nghĩa vụ quân sự, sử dụng công ty thương mại để thuyết phục thanh niên nhập ngũ.

 

Oleksiy Danilov, lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ngày 27/11 cho hay chính sách mới về nghĩa vụ quân sự sẽ được công bố trong tuần này. Ukraine dự kiến lập các công ty tuyển quân để huy động lính đúng mục tiêu hơn, đồng thời trấn an tân binh rằng họ sẽ được bố trí nhiệm vụ phù hợp kỹ năng, không phải tất cả đều bị đẩy ra tiền tuyến.

"Một số người sợ chết, sợ phải bắn súng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể tham gia các hoạt động khác phục vụ đất nước. Bây giờ chúng ta đã có một Bộ trưởng Quốc phòng mới cùng cách tiếp cận mới", ông Danilov nói.

Lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov tại Kiev hồi tháng 12/2021. Ảnh:Reuters

Lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov tại Kiev hồi tháng 12/2021. Ảnh:Reuters

Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelensky miễn nhiệm bộ trưởng quốc phòng Oleksii Reznikov, bổ nhiệm Rustem Umerov thay thế. Umerov là người phụ trách đàm phán với Nga trong thời gian đầu cuộc xung đột. Ông Zelensky tuần trước bày tỏ mong đợi Bộ Quốc phòng dưới sự lãnh đạo của ông Umerov sẽ đưa ra chính sách tuyển quân mới trong tuần này.

"Kế hoạch sẽ được đưa ra và mọi câu trả lời sẽ có trong đó. Tôi sẽ xem kế hoạch vào tuần tới", ông Zelensky nói.

Ông Danilov cho hay quân đội sẽ hợp tác với hai công ty tuyển dụng lớn nhất Ukraine để xác định những người có kỹ năng đặc biệt, cũng như thuyết phục những người có chuyên môn muốn giúp đỡ quân đội nhưng không muốn ra mặt trận.

"Công tác tuyển quân sẽ linh hoạt hơn, công bố chuyên môn cần tuyển, người tham gia sẽ tình nguyện đảm nhận một vị trí cụ thể, có thể là thợ hàn, thợ cơ khí...", ông nói.

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận đã ký hợp đồng với các công ty tuyển quân nhưng không nói thêm chi tiết.

Ông Zelensky muốn Ukraine áp dụng chính sách tuyển quân mới trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga bước sang mùa đông thứ hai. Ukraine phản công bất thành trong mùa hè và mùa thu, khiến nước này hứng chịu tổn thất lớn và cần thêm nhân lực, vật lực trong cuộc chiến lâu dài với Nga.

Ngày càng nhiều đối tác phương Tây của Ukraine cho rằng Kiev cần xem xét khả năng chấm dứt cuộc chiến bằng đàm phán, nhưng Tổng thống Zelensky kiên quyết phản đối, tuyên bố sẽ phải giành lại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát bằng mọi giá.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục