Israel lần đầu cho LHQ chuyển nhiên liệu vào Gaza

Các quan chức quốc phòng Israel thông báo nước này cho phép xe bồn chở nhiên liệu của cơ quan LHQ tiến vào Dải Gaza để phục vụ hoạt động nhân đạo.

 

Cơ quan Điều phối Hoạt động của Chính phủ tại Các vùng lãnh thổ (COGAT), cơ quan quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến dân Palestine, ngày 15/11 thông báo sẽ cho phép các xe bồn của Liên Hợp Quốc nhận nhiên liệu ở cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập.

COGAT cho biết sẽ cho phép chuyển 24.000 lít nhiên liệu vào Dải Gaza và quyết định này nhằm đáp lại yêu cầu từ phía Mỹ. Tuy nhiên, COGAT chưa công bố chi tiết về thời điểm số hàng này được chuyển vào Dải Gaza.

Xe chở hàng nhân đạo vào Dải Gaza ngày 2/11. Ảnh: AFP

Xe chở hàng nhân đạo vào Dải Gaza ngày 2/11. Ảnh: AFP

Israel phong tỏa Dải Gaza sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10, chặn nguồn cung nhiên liệu vào khu vực với lý do lo ngại nhóm vũ trang sẽ sử dụng mặt hàng này cho mục đích riêng.

Tuy nhiên, sau nhiều tuần chịu áp lực từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Israel đồng ý với kế hoạch chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza bằng xe bồn của Cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA).

Một nguồn tin Israel cho biết theo thỏa thuận, các xe bồn của UNRWA sẽ nhận lượng nhiên liệu đủ cung cấp cho khu vực trong vòng 48 giờ. Đoàn xe này sẽ nhận lô hàng tương tự tiếp theo sau khi giao xong lô đầu tiên.

Theo một quan chức Mỹ, UNRWA đã phối hợp với IDF để cung cấp nhiên liệu cho các mục đích nhân đạo trong hai tuần qua. Tuy nhiên, nguồn cung này đã cạn kiệt trong những ngày gần đây.

Philippe Lazzarini, lãnh đạo UNRWA, cho biết cơ quan này "đã cảnh báo về tình hình nhiên liệu từ cách đây ba tuần về việc các nguồn cung đang cạn kiệt nhanh chóng và ảnh hưởng tới hoạt động cứu người".

"Kể từ đó, chúng tôi hạn chế sử dụng nhiên liệu rất nhiều và phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền Israel để tiếp cận số nhiên liệu hạn chế trong một kho tại Dải Gaza", ông Lazzarini nói.

"Không thể tin được các cơ quan nhân đạo phải cầu xin nhiên liệu. Từ khi chiến sự bùng phát, nhiên liệu bị dùng làm vũ khí và phải chấm dứt điều này ngay lập tức", ông Lazzarini kêu gọi.

Vị trí cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Dải Gaza. Đồ họa: Data Wrapper

Vị trí cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Dải Gaza. Đồ họa: Data Wrapper

Diễn biến chiến sự Israel - Hamas

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục