Hamas nói 'gần đạt thỏa thuận tạm ngừng bắn' với Israel

Thủ lĩnh chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, cho biết lực lượng này gần đạt thỏa thuận tạm ngừng bắn với Israel trong xung đột đang diễn ra ở Gaza.

 

Ismail Haniyeh không nêu chi tiết các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn trong bài đăng trên Telegram hôm nay, song nói rằng lực lượng Hamas đã đưa ra câu trả lời cho các nhà hòa giải Qatar.

Các cuộc đàm phán căng thẳng do Qatar làm trung gian. Hamas có văn phòng chính trị tại Qatar và Haniyeh cũng đang ở quốc gia này. Hai nguồn thạo tin nói rằng thỏa thuận dự kiến có lệnh ngừng bắn 5 ngày, gồm ngừng bắn trên bộ và giới hạn các hoạt động trên không của Israel ở miền nam Gaza, để tạo điều kiện cho việc chuyển hàng viện trợ. Khoảng 300 người Palestine sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Đổi lại, khoảng 50-100 con tin đang bị Hamas và tổ chức Hồi giáo Jihad giữ, sẽ được thả. Nhóm này bao gồm dân thường Israel và những người mang quốc tịch khác, nhưng không có quân nhân.

Quan chức Hamas Izzat el Reshiq nói rằng chi tiết thỏa thuận sẽ do quan chức Qatar công bố.

Ismail Haniyeh, người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas, trả lời báo chí tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Ismail Haniyeh, người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas, trả lời báo chí tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Hamas và nhóm đồng minh ở Gaza đang giữ khoảng 240 con tin, chủ yếu là người Israel, sau cuộc đột kích vào nước này ngày 7/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/11 cho biết ông tin rằng thỏa thuận về con tin đã gần kề. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng nói rằng "chúng tôi đang tiến gần hơn bao giờ hết".

Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế hôm 20/11 thông báo Chủ tịch ủy ban Mirjana Spoljaric đã tới Qatar để gặp Haniyeh nhằm "thúc đẩy các vấn đề nhân đạo liên quan xung đột vũ trang ở Israel và Gaza". Tổ chức có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ cũng nói rằng họ đang tiếp tục "kêu gọi bảo vệ khẩn cấp cho tất cả nạn nhân trong xung đột và giảm tình hình nhân đạo thảm khốc ở Dải Gaza", đồng thời "kiên trì kêu gọi thả con tin ngay lập tức".

Cuộc đột kích của Hamas đã trở thành ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel với hơn 1.200 người thiệt mạng, mở đầu cho chiến dịch đáp trả của Israel vào Dải Gaza hơn 6 tuần qua. Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết hơn 13.300 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 5.600 trẻ em và 3.550 phụ nữ, do các cuộc ném bom không ngừng của Israel.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục