Loạt rocket tập kích sân bay Kabul

Nhiều rocket phóng từ xe tải nhắm vào sân bay Kabul của Afghanistan sáng nay, một ngày sau khi Mỹ không kích diệt một kẻ lái xe bom liều chết.

 

Theo quan sát của nhóm phóng viên AFP, tiếng rít của các rocket băng ngang bầu trời thủ đô Kabul vang lên ngay trước giờ cao điểm sáng nay. Các nguồn tin an ninh Afghanistan sau đó cho biết những rocket này nhắm vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul.

Một cựu quan chức an ninh Afghanistan nói rằng loạt rocket được phóng ra từ một xe tải ở phía bắc Kabul. Người dân sống gần sân bay cho biết họ nghe thấy tiếng hệ thống phòng thủ tên lửa được kích hoạt và một số mảnh vỡ rơi trên đường phố, chứng tỏ ít nhất một rocket đã bị đánh chặn. Các nhân chứng cũng nhìn thấy khói bốc lên gần sân bay.

Khói bốc lên từ một khu vực dân cư ở thủ đô Kabul, Afghanistan, nghi do trúng rocket, hôm 29/8. Ảnh: AP.
 

Khói bốc lên từ một khu vực dân cư ở thủ đô Kabul, Afghanistan, nghi do trúng rocket, hôm 29/8. Ảnh: AP.

Hiện chưa rõ lực lượng nào tiến hành vụ tập kích rocket cũng như thiệt hại sau vụ tấn công. Rocket được phóng trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị hoàn tất chiến dịch rút quân khỏi Afghanistan vào đêm 31/8, khi những lính Mỹ cuối cùng rút khỏi quốc gia này. Quân đội Mỹ hiện tập trung chủ yếu vào việc sơ tán an toàn binh sĩ và nhà ngoại giao nước này còn kẹt ở sân bay Kabul.

Mỹ hôm qua thực hiện đòn không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào một xe bom đang hướng về phía sân bay Kabul. Đòn không kích được tiến hành vài ngày sau khi một kẻ đánh bom liều chết của Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, tấn công quân đội Mỹ ngoài sân bay Kabul. Khoảng 170 người chết trong vụ tấn công, gồm 13 lính Mỹ.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận Mỹ đã không kích tiêu diệt kẻ đánh bom tự sát khi hắn đang lái một chiếc xe chở đầy chất nổ hướng về phía sân bay Kabul.

Cả IS-K và Taliban đều theo Hồi giáo dòng Sunni, nhưng là kẻ thù không đội trời chung. Vụ đánh bom liều chết tại sân bay tuần trước buộc quân đội Mỹ và Taliban phải hợp tác đảm bảo an ninh tại sân bay.

Lính Taliban hôm 28/7 hộ tống lượng lớn người Afghanistan từ xe buýt đến nhà ga chính của sân bay, bàn giao họ cho lực lượng Mỹ để di tản. Khoảng 114.000 người đã được sơ tán kể từ ngày 15/8, khi Taliban tiến vào Kabul.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục