Nga có thể sắp cắt khí đốt tới Phần Lan

Chính phủ và doanh nghiệp Phần Lan đang chuẩn bị cho kịch bản nguồn cung khí đốt Nga bị cắt trong tháng 5 nếu từ chối thanh toán bằng ruble.

 

Tờ Helsingin Sanomat của Phần Lan cho biết công ty quốc doanh Gasum, đại diện cho nước này, sẽ ra quyết định trước ngày 20/5 về việc có chấp nhận yêu cầu thanh toán hợp đồng khí đốt bằng ruble do Nga đưa ra hay không.

Theo thông báo của tập đoàn Gazprom, Nga, nếu Phần Lan không chấp nhận yêu cầu trả bằng ruble sau thời hạn này, dòng khí đốt sẽ bị cắt từ ngày 21/5.

Trước đó, Tytti Tuppurainen, bộ trưởng các vấn đề châu Âu và chỉ đạo quyền sở hữu Phần Lan, tuyên bố nước này đã quyết định không chấp thuận các điều khoản thanh toán khí đốt do Nga đưa ra. Giới chức Phần Lan cho hay nếu bị Nga cắt khí đốt, nước này sẽ cần tìm các nguồn thay thế như từ đường ống Kết nối Baltic, hoặc giảm quy mô sản xuất trong nước.

Hợp đồng giữa Gazprom và Gasum vẫn còn thời hạn tính đến thời điểm này. Gazprom đã thông báo cho Gasum quy trình thanh toán mới từ đầu tháng 4.

Thông tin được công bố sau khi tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 27/4 ngừng cung cấp khí đốt cho các đối tác Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan. Hai công ty này đã từ chối chuyển tiền cho Gazprom đúng thời hạn theo quy trình thanh toán mới.

Nhà máy Năng lượng Siberia của Gazprom, nơi xử lý khí đốt khai thác ở vùng Viễn Đông nước Nga, vào tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.
 

Nhà máy Năng lượng Siberia của Gazprom, nơi xử lý khí đốt khai thác ở vùng Viễn Đông nước Nga, vào tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng 3, các doanh nghiệp châu Âu phải thanh toán hợp đồng khí đốt bằng ruble.

Doanh nghiệp châu Âu không nhất thiết phải thanh toán trực tiếp bằng đồng tiền Nga, mà có thể mở tài khoản ở ngân hàng Gazprombank và chuyển euro hoặc USD để thanh toán theo hợp đồng. Ngân hàng Gazprombank sẽ tự chuyển đổi khoản tiền sang ruble và đại diện doanh nghiệp châu Âu thanh toán với Gazprom.

Biện pháp này được áp dụng với những nước Moskva cho là "không thân thiện" với Nga, khi tham gia loạt lệnh trừng phạt của phương Tây hoặc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần này cảnh báo Nga sẵn sàng cắt khí đốt với những nước nào tiếp tục từ chối thanh toán theo quy định mới. Ông Peskov nói thêm việc từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble phản ánh mong muốn của phương Tây là trừng phạt Nga bằng mọi giá, ngay cả khi gây thiệt hại cho chính người tiêu dùng, người đóng thuế và các nhà sản xuất.

Nga cho hay họ yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng ruble do phương Tây đóng băng tài sản của Moskva. Ông Peskov cáo buộc phương Tây đã "đánh cắp" các tài sản này bằng hành động "thiếu thân thiện chưa từng thấy".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục