Bác sĩ Trung Quốc vượt hơn 600 km cứu bé sơ sinh

Một bác sĩ ở Thâm Quyến đã vượt 650 km tới tỉnh Phúc Kiến để thực hiện ca phẫu thuật cứu sống em bé sơ sinh bị liệt dây thanh.

 

Bé trai sinh ngày 14/3 tại Tuyền Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc, được phát hiện không có khả năng tự thở và có giọng yếu. Cậu bé được chuyển tới khoa chăm sóc đặc biệt và phải thở máy tại Bệnh viện Nhi Tuyền Châu.

Bé trai được chẩn đoán mắc chứng bệnh liệt dây thanh hai bên bẩm sinh. Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết họ không thể điều trị do không có chuyên môn. Rối loạn này gây khó thở và có thể đe dọa tính mạng vì bệnh nhi không thể kiểm soát các cơ đóng mở dây thanh do tổn thương dây thần kinh, khiến đường thở bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bé trai bị liệt dây thanh ở Bệnh viện Nhi Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến hồi tháng 4. Ảnh: SCMP.
 

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bé trai bị liệt dây thanh ở Bệnh viện Nhi Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến hồi tháng 4. Ảnh: SCMP.

Anh Li Liangliang, cha cậu bé, đã tìm kiếm trên mạng và biết chỉ có bác sĩ ở Thượng Hải và Thâm Quyến mới có đủ chuyên môn điều trị cho bệnh nhi mắc chứng rối loạn này. Do Thượng Hải đang bị phong tỏa vì Covid-19, anh đã kêu gọi nhân viên y tế ở Thâm Quyến giúp đỡ.

Vài giờ sau khi lời kêu gọi của Li được đăng trên mạng xã hội, Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến đã hồi đáp, nói sẽ cử chuyên gia bệnh viện nhi tới Tuyền Châu để thực hiện ca phẫu thuật.

Pan Hongguang và một đồng nghiệp đã đóng gói dụng cụ phẫu thuật để tới Tuyền Châu vào ngày 5/4. Bác sĩ Pan đã từ chối làm theo phương pháp truyền thống là cắt khí quản, vì sợ rằng sẽ khiến em bé gặp khó khăn về nói sau này hoặc phải đeo ống khí quản suốt đời và có nguy cơ nhiễm trùng tái phát.

Thay vào đó, ông chọn phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để điều chỉnh vị trí hai dây thanh, nhằm giúp không khí lưu thông qua đó dễ dàng hơn.

"Nó giống như kéo bản lề của hai cánh cửa lại một chút và cố định chúng để tạo thêm không gian cho luồng không khí, từ đó giúp việc thở dễ dàng hơn", Pan giải thích. "Phẫu thuật này cũng không ảnh hưởng đến khả năng nói của bệnh nhi. Nếu thành công thì không cần cắt khí quản".

Ca phẫu thuật kéo dài hai tiếng rưỡi đã kết thúc vào ngày 6/4. Em bé hồi phục tốt và có thể tự thở vào ngày thứ năm sau ca mổ. Bé trai đã được xuất viện vào ngày 18/4.

Câu chuyện này đã được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc những ngày gần đây. Sau khi Pan trở lại Thâm Quyến, anh Li đã nhờ một người bạn ở thành phố đó gửi tấm biểu ngữ bằng lụa đỏ với dòng chữ "kỹ năng y khoa tuyệt vời! Tình yêu sưởi ấm thế giới" như món quà bày tỏ lòng biết ơn.

"Chúng tôi thực sự hạnh phúc khi được gia đình bệnh nhân trân trọng", bác sĩ Pan nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục