Nga tuyên bố hạ 50 lính Ukraine mở đường máu khỏi Mariupol

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 90 binh sĩ Ukraine mở đường máu khỏi thành phố Mariupol nhưng bị chặn đứng, 50 người thiệt mạng, số còn lại đầu hàng.

 

"Số binh sĩ Ukraine này tìm cách dùng xe bọc thép chiến đấu để thoát khỏi nhà máy sắt thép Illich ở Mariupol và rời thành phố theo hướng bắc trong đêm. Tuy nhiên, kế hoạch mở đường máu đã bị chặn dưới hỏa lực không kích và pháo kích", tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, nói trong cuộc họp báo tại Moskva hôm nay.

Ông Konashenkov nói 3 xe tăng, 5 xe bọc thép và 7 ôtô của Ukraine bị phá hủy trong cuộc giao tranh, với khoảng 50 binh sĩ đối phương thiệt mạng. Số còn lại gồm 42 binh lính buông súng đầu hàng.

Quân đội Nga cũng đã tiến hành tập kích bằng vũ khí có độ chính xác cao, phá hủy một kho đạn và một nhà chứa máy bay tại sân bay Starokonstantinovo ở vùng Khmelnytskyi, phía tây Ukraine, cùng một kho đạn ở khu vực thủ đô Kiev, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga.

Một tòa nhà bị phá hủy sau pháo kích ở thành phố Mariupol, Ukraine hôm 10/4. Ảnh: Reuters.
 

Một tòa nhà bị phá hủy sau pháo kích ở thành phố Mariupol, Ukraine hôm 10/4. Ảnh: Reuters.

Ông Konashenkov cho biết lực lượng không quân Nga đã tấn công 32 mục tiêu quân sự của Ukraine trong đêm qua, trong đó có một hệ thống phòng không Buk-M1, một radar, một hệ thống chiếu xạ radar của tên lửa phòng không S-300, 18 khu vực tập trung thiết bị quân sự.

Hai máy bay không người lái (UAV) Ukraine đã bị các hệ thống phòng không bắn hạ gần Berdyanks và Melitopol.

"Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu, 130 máy bay, 99 trực thăng, 244 hệ thống phòng không, 443 máy bay không người lái, 2.139 xe tăng và nhiều phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 241 bệ phóng tên lửa, 917 pháo và súng cối, cùng 2.046 phương tiện quân sự đã bị phá hủy", ông nói.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Trong một tuyên bố riêng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói "hàng nghìn người" đã chết ở Mariupol. Phát biểu trực tuyến trước quốc hội Hàn Quốc, ông Zelensky đề nghị được cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự, đồng thời cảnh báo rằng Nga có thể tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn trong tuần này.

Trong khi đó, Nga cho biết Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc phản công từ ngày 18/4 đến 22/4.

Phát biểu trong họp báo trực tuyến sau cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra và giảm thiểu tổn thất.

"Chúng tôi sẽ hành động một cách bình tĩnh, nhịp nhàng, theo kế hoạch đã được Bộ Tổng tham mưu đề ra", ông Putin nhấn mạnh.

Khi được hỏi về thông tin hàng trăm thi thể được phát hiện ở thị trấn Bucha, ngoại ô Kiev, Tổng thống Putin cho rằng đây là "thông tin giả", tương tự cáo buộc mà phương Tây từng đưa ra về việc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Ông cũng tiết lộ rằng sự "không nhất quán" của Ukraine trong các cuộc đàm phán hòa bình đã khiến quá trình này tiến triển chậm chạp. "Tối qua, họ lại thay đổi thứ gì đó. Sự thiếu nhất quán trong những điểm cốt yếu gây khó khăn nhất định cho quá trình hướng tới thỏa thuận cuối cùng", Tổng thống Nga nói.

Ông thêm rằng trước khi đạt được thỏa thuận, Nga sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự "cho đến khi mọi nhiệm vụ hoàn thành".

Liên Hợp Quốc cho rằng ít nhất 1.842 dân thường đã thiệt mạng và 2.493 người bị thương ở Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu hôm 24/2, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn. Khoảng 4,6 triệu người đã phải sơ tán sang nước khác và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở Ukraine.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục