Thái Lan cho phép ông Thaksin tiếp tục ở trong viện

Cục Cải huấn Thái Lan cho phép cựu thủ tướng Thaksin tiếp tục ở lại bệnh viện để điều trị theo khuyến nghị của các bác sĩ.

 

Lãnh đạo Cục Cải huấn Thái Lan Sahakarn Phetnarin hôm 21/10 thông báo cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện đa khoa cảnh sát sau khi hết hạn 60 ngày được tại ngoại để chữa bệnh vào ngày 22/10.

Văn bản chấp thuận của Cục Cải huấn, khuyến nghị từ bác sĩ và các bằng chứng liên quan đã được trình lên Bộ Tư pháp để phê duyệt lần cuối. Không rõ ông Thaksin sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện trong bao lâu vì điều này phụ thuộc vào các bác sĩ điều trị cho ông.

Các nhóm hoạt động phản đối ông Thaksin cáo buộc ông được đối xử ưu ái và chỉ ra rằng kể từ khi cựu thủ tướng Thái Lan về nước hôm 22/8 lĩnh án tù, ông chưa phải ngồi tù một ngày nào. Các nhà hoạt động yêu cầu bác sĩ điều trị cho ông Thaksin giải thích rõ về căn bệnh của ông cũng như lý do ông được điều trị ở bệnh viện đa khoa cảnh sát thay vì bệnh viện của Cục Cải huấn.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin ở sân bay Don Mueang, Bangkok, hôm 22/8. Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin ở sân bay Don Mueang, Bangkok, hôm 22/8. Ảnh: Reuters

Sau khi được đưa tới Nhà tù Tạm giam Bangkok hôm 22/8, ông Thaksin rạng sáng 23/8 được chuyển vào bệnh viện đa khoa cảnh sát và chưa quay lại nhà tù. Ông được chẩn đoán có các vấn đề sức khỏe liên quan tim, phổi, huyết áp cao và thoái hóa cột sống. Con gái ông hôm 19/9 nói rằng cựu thủ tướng đã phải trải qua một ca phẫu thuật.

Khi về nước, ông Thaksin bị kết án 8 năm tù với ba tội danh. Tháng trước, ông được Quốc vương Maha Vajiralongkorn giảm án xuống còn một năm tù. Cựu thủ tướng có thể được ân xá thêm và được trả tự do sớm nhất vào cuối tháng 2/2024.

Ông Thaksin hồi hương vào thời điểm Thái Lan có chính quyền mới do Pheu Thai, đảng có liên hệ với gia đình ông, lập liên minh cùng các đảng khác lãnh đạo.

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục