Hoàng hậu Jordan nói phương Tây 'tiêu chuẩn kép' về chiến sự Gaza

Hoàng hậu Rania của Jordan cáo buộc phương Tây "tiêu chuẩn kép" khi không lên án những cuộc không kích của Israel khiến dân thường thiệt mạng ở Dải Gaza.

 

"Người dân khắp Trung Đông, trong đó có Jordan, sốc và thất vọng trước phản ứng đối với thảm họa đang diễn ra. Trong vài tuần qua, chúng tôi đã chứng kiến cách hành xử tiêu chuẩn kép trắng trợn", Hoàng hậu Rania, phu nhân của Vua Abdullah II, trả lời phỏng vấn hôm 24/10.

Theo bà, khi lực lượng Hamas đột kích Israel, nhiều nước "lập tức và dứt khoát" đứng về phía Israel, ủng hộ quyền tự vệ của họ cũng như lên án cuộc tấn công. "Nhưng với những gì xảy ra vài tuần qua ở Gaza, chúng ta chỉ thấy sự im lặng của thế giới", bà cho hay.

Hoàng hậu Rania của Jordan tại Lisbon, Bồ Đào Nha tháng 11/2022. Ảnh: AP

Hoàng hậu Rania của Jordan tại Lisbon, Bồ Đào Nha tháng 11/2022. Ảnh: AP

Để đáp trả chiến dịch đột kích của Hamas, Israel đã áp lệnh phong tỏa toàn diện Dải Gaza, cắt điện, nước, lương thực, nhiên liệu, không ngừng tiến hành các cuộc không kích, bắn phá và yêu cầu hơn 1,1 triệu người ở phía bắc Gaza sơ tán tới miền nam.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại con người phải chịu thống khổ đến như vậy, nhưng thế giới thậm chí không kêu gọi ngừng bắn. Với nhiều người trong khu vực chúng tôi, sự im lặng đó khiến phương Tây trở thành đồng lõa", bà nói thêm. "Chẳng lẽ dùng súng giết một gia đình là sai, còn ném bom, nã pháo vào các gia đình khác là đúng sao? Rõ ràng đây là tiêu chuẩn kép và nó khiến thế giới Arab bị sốc".

Các tay súng Hamas đã giết chết hơn 1.400 người ở Israel trong chiến dịch đột kích ngày 7/10. Các cuộc không kích đáp trả của Israel vào Dải Gaza tới nay đã khiến gần 5.800 người thiệt mạng.

Liên Hợp Quốc và một số cơ quan viện trợ đang khẩn trương kêu gọi các bên ngừng bắn để vận chuyển hàng viện trợ vào Dải Gaza. Trong khi đó, các bác sĩ cảnh báo rằng tình trạng thiếu điện đe dọa tính mạng của những bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả trẻ sơ sinh và non yếu cần lồng ấp để duy trì sự sống.

"Là một người mẹ, chúng ta đã chứng kiến những bà mẹ Palestine phải viết tên con mình lên tay các bé, bởi khả năng các bé mất mạng do chiến sự rất cao. Tôi chỉ muốn nhắc nhở thế giới rằng các bà mẹ Palestine cũng yêu thương con mình như bất kỳ bà mẹ nào trên thế giới", Hoàng hậu Jordan nói thêm.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell hôm 23/10 cho biết ông hy vọng lãnh đạo các thành viên trong khối sẽ ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas để hàng viện trợ vào Dải Gaza. Tuy nhiên, Mỹ phản đối lời kêu gọi này, với lý do động thái đó sẽ giúp Hamas có thời gian tái trang bị và sẵn sàng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công chống lại Israel.

Hai dự thảo nghị quyết có nội dung kêu gọi ngừng bắn vì mục đích nhân đạo mà Nga và Brazil đưa ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không được thông qua do không nhận được sự ủng hộ của Mỹ, thành viên có quyền phủ quyết. Mỹ đang soạn thảo một dự thảo nghị quyết mới, ủng hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng không kêu gọi các bên ngừng bắn.

Người Jordan tuần hành ủng hộ người Palestine ở thủ đô Amman ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Người Jordan tuần hành ủng hộ người Palestine ở thủ đô Amman ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Israel đến nay không có dấu hiệu xem xét lệnh ngừng bắn, khi các lãnh đạo nước này liên tục khẳng định mục tiêu đầu tiên là loại bỏ Hamas và quân đội Israel đã sẵn sàng bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn vào Dải Gaza.

Lãnh đạo các nước Arab đã bày tỏ thất vọng trước việc Mỹ không gây sức ép để Israel chấm dứt hoạt động phong tỏa Dải Gaza. Lãnh đạo Jordan, Ai Cập và Chính quyền Palestine tuần trước đã rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Jordan.

Vua Abdullah II hôm 17/10 nói rằng toàn bộ khu vực đang trên bờ vực thẳm và nhiệm vụ quan trọng là ngăn xung đột lan rộng trong khu vực. Jordan là quốc gia có chung biên giới với Israel ở phía tây.

Ông cũng bác khả năng nước này tiếp nhận người tị nạn Palestine từ Dải Gaza, cho rằng khủng hoảng nhân đạo đang leo thang ở Gaza phải được giải quyết tại Gaza và Bờ Tây.

Vị trí Israel và Jordan. Đồ họa: AFP

Vị trí Israel và Jordan. Đồ họa: AFP

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục