Thiết giáp Israel trúng tên lửa Hamas, 7 binh sĩ thiệt mạng

Israel thông báo 7 binh sĩ thiệt mạng khi xe thiết giáp chở họ trúng một tên lửa dẫn đường của Hamas ở Dải Gaza.

 

Bộ Quốc phòng Israel hôm nay thông báo nhóm vũ trang Hamas phóng tên lửa chống tăng dẫn đường vào một xe thiết giáp của Lữ đoàn bộ binh Givati hoạt động ở phía bắc Dải Gaza, làm chết 7 binh sĩ và 4 người bị thương.

Đây là thương vong nặng nề nhất trong một ngày của quân đội Israel kể từ khi nước này đưa bộ binh tiến công vào Dải Gaza để đáp trả Hamas. Hiện chưa rõ Hamas đã sử dụng loại tên lửa nào để phá hủy xe thiết giáp của Israel.

Givati là một trong 5 lữ đoàn bộ binh chủ lực của Israel, với trang bị chính là xe thiết giáp chở quân hạng nặng Namer. Thiết kế của Namer ưu tiên bảo vệ binh sĩ và đề cao khả năng sửa chữa nhanh chóng, sử dụng các khối giáp dạng mô-đun dễ dàng tháo lắp và thay thế, giáp bụng hình chữ V để hạn chế thiệt hại do mìn.

Xe chở quân Namer của Israel di chuyển gần Dải Gaza hôm 13/10. Ảnh: AFP

Xe chở quân Namer của Israel di chuyển gần Dải Gaza hôm 13/10. Ảnh: AFP

Xe được lắp giáp phức hợp bí mật gồm nhiều lớp gốm và hợp kim thép - nickel, kết hợp giáp phản ứng nổ ở mặt ngoài. Các khối giáp có độ nghiêng lớn, tăng khả năng làm chệch hướng đạn xuyên giáp hoặc nổ lõm của đối phương.

Bộ Quốc phòng Israel từng tuyên bố Namer là "xe thiết giáp kiên cố và được bảo vệ tốt nhất thế giới", nhấn mạnh năng lực của nó đã được chứng minh qua nhiều chiến dịch trong những năm qua.

Thiệt hại với lực lượng tăng thiết giáp Israel tăng lên khi hai sĩ quan thuộc Lữ đoàn Thiết giáp số 7 cũng thiệt mạng khi xe tăng của họ cán phải mìn, hai người còn lại trong kíp lái cũng bị thương nặng.

Lữ đoàn số 7 là lữ đoàn thiết giáp lâu đời nhất của quân đội Israel, sở hữu ba tiểu đoàn xe tăng chủ lực Merkava Mark 4M hiện đại. Phiên bản này được trang bị nhiều lớp giáp và hệ thống phòng thủ chủ động Trophy, khiến nó được mệnh danh là mẫu xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay.

Israel gần đây mở các đợt tiến công bằng bộ binh nhằm vào Dải Gaza để tìm kiếm con tin và đối phó lực lượng Hamas trong hầm ngầm.

Chiến dịch được đẩy mạnh từ hôm 27/10, khi quân đội Israel tăng cường không kích và điều binh sĩ, xe tăng vào Dải Gaza, tập trung nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, trong đó có mạng lưới đường hầm của Hamas. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Israel nói rằng đây chưa phải là chiến dịch tổng lực trên bộ mà họ lên kế hoạch.

Abu Obeida, phát ngôn viên Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, hôm 31/10 cảnh báo Dải Gaza sẽ trở thành "nghĩa địa" của quân đội Israel.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục