Tổng thống Afghanistan: Đàm phán hòa bình gần như “đã chết”, chuẩn bị cho nội chiến

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani coi các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban gần như "đã chết”. Chính quyền Kabul đang tìm cách trang bị vũ khí cho dân quân địa phương và hợp tác với lãnh đạo các bộ tộc để ngăn chặn Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, bầu không khí tại Phủ Tổng thống Afghanistan hiện đang rất căng thẳng. Chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani cảm thấy ngày càng bị cô lập giữa bối cảnh các lực lượng quân sự nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đang rút đi, trong khi Taliban ngày càng nhận được sự hậu thuẫn về mặt ngoại giao của Pakistan, Nga, Trung Quốc. Lối thoát của chính quyền lúc này là tập hợp các phe nhóm trong nước chống lại Taliban để chuẩn bị cho một cuộc nội chiến sắp xảy ra.

Trong những ngày cuối tuần qua, Taliban đã chiếm quyền kiểm soát thủ phủ của 4 tỉnh ở miền Bắc và 1 tỉnh ở miền Tây Afghanistan. Lực lượng này đối mặt với rất ít sự phản kháng của quân đội chính phủ.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ với Taliban diễn ra tại Doha vẫn đang bế tắc. Theo người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan - ông Mohammad Amiri, trong khi chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani vẫn sẵn sàng đàm phán, Taliban đã quay lưng lại với giải pháp chính trị. Trong cuộc họp với người đứng đầu các bộ lạc và các nhà lãnh đạo chính trị ngày 9/8, Tổng thống Ashraf Ghani đã quyết định “huy động và trang bị vũ khí” cho lực lượng dân quân địa phương để chống lại Taliban.

Theo chính quyền Afghanistan, Taliban không tin vào các cuộc đàm phán hòa bình. Họ đang cố giành quyền lực bằng vũ lực. Vòng đàm phán hòa bình gần đây nhất giữa Taliban và chính phủ Afghanistan diễn ra tại Doha, Qatar vào ngày 17/7./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục