Trực thăng quân đội Myanmar bị tố tấn công trường học

Truyền thông Myanmar đưa tin trực thăng Myanmar tuần trước bắn vào trường học ở tỉnh miền trung Sagaing khiến ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng.

 

Cổng thông tin Mizzima và Irrawaddy ngày 19/9 cho hay trực thăng quân đội Myanmar nổ súng vào ngôi trường nằm trong một tu viện Phật giáo trong làng Let Yet Kone, tỉnh Sagaing, ngày 16/9. 6 trẻ em thiệt mạng và 17 người bị thương.

Hai người dân giấu tên cho biết các thi thể được quân đội vận chuyển tới một thị trấn cách đó 11 km để chôn cất. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy lỗ đạn và vết máu trong trường.

Vết máu trong trường học ở làng Let Yet Kone, tỉnh Sagaing, ngày 16/9. Ảnh: Reuters

Vết máu trong trường học ở làng Let Yet Kone, tỉnh Sagaing, ngày 16/9. Ảnh: Reuters

Quân đội Myanmar không bình luận trực tiếp về thông tin tấn công trường học. Nhưng họ ra tuyên bố rằng phiến quân Quân đội Độc lập Kachin (KIA) và Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF), hai nhóm mà chính quyền coi là "khủng bố", đã ẩn náu trong tu viện và sử dụng ngôi làng làm nơi vận chuyển vũ khí trong địa bàn.

Quân đội đã điều trực thăng tiến hành "kiểm tra bất ngờ" và bị lực lượng PDF, KIA ẩn náu bên trong tu viện và nhà dân tấn công. Họ bắn trả và một số dân thường thiệt mạng trong cuộc đụng độ, người bị thương đã được đưa tới bệnh viện công điều trị. Chính quyền quân sự Myanmar cáo buộc các nhóm vũ trang sử dụng dân thường làm lá chắn, cho hay đã tịch thu 16 quả bom tự chế.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), nhóm gồm các các nhà lập pháp Myanmar đã rời ghế sau cuộc đảo chính năm 2021, cáo buộc chính quyền quân đội "cố ý tấn công" trường học. NUG kêu gọi trả tự do cho 20 học sinh và giáo viên "bị bắt trong cuộc tập kích".

Theo tổ chức phi chính phủ Save the Children, số cuộc tấn công bạo lực nhằm vào trường học ở Myanmar đã tăng từ 10 vụ năm 2011 lên 190 vụ năm 2021. Trong báo cáo công bố tháng này, tổ chức cho hay quân đội và các nhóm vũ trang đang gia tăng sử dụng trường học làm căn cứ, gây gián đoạn công tác giáo dục và đe dọa tính mạng của trẻ em.

Myanmar rơi vào hỗn loạn sau đảo chính hồi đầu năm ngoái. Các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự nổ ra tại nhiều thành phố của Myanmar và bùng phát thành bạo động, buộc lực lượng an ninh sử dụng vũ lực để đẩy lùi.

Một số người biểu tình đang dựa vào các nhóm nổi dậy để chống lại quân đội chính phủ Myanmar. AAPP cho biết hơn 2.100 dân thường Myanmar đã thiệt mạng sau khi nổ ra đảo chính. Chính quyền quân sự Myanmar hồi đầu tháng 8 tuyên bố gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia tới tháng 2/2023 để ổn định quốc gia và chuẩn bị bầu cử.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục