Ukraine trao đổi tù nhân

Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông bắt đầu trao đổi tù nhân hôm nay, lần đầu tiên sau hai năm.

 

"Tại trạm kiểm soát Mayorske, quá trình thả người bị giam đã bắt đầu", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay thông báo trên Twitter. Đây là lần đầu tiên chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông trao đổi tù nhân kể từ năm 2017.

Hai bên chuẩn bị cho hoạt động trao đổi tù nhân từ sáng nay, khi các phương tiện xuất hiện gần làng Odradivka, cách Cộng hòa Donetsk tự xưng khoảng 10 km, với nhiều người bảo vệ mặc quân phục, mang theo súng máy.

Theo kế hoạch, Kiev dự kiến bàn giao cho phe ly khai một số cảnh sát chống bạo động bị cáo buộc sát hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm 2014. Hiện chưa rõ có bao nhiêu tù nhân được trao đổi đợt này.

Một nguồn tin Ukraine tiết lộ các bên vẫn đang xác minh danh sách. Trong khi đó, Daria Morozova, phát ngôn viên của Cộng hòa Donetsk tự xưng, cho hay Kiev sẽ trả 87 tù nhân, còn phe ly khai thả 55 người.

Binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ bảo vệ trước cuộc trao đổi tù nhân giữa Ukraine với phe ly khai ngày 29/12. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ bảo vệ trước cuộc trao đổi tù nhân giữa Ukraine với phe ly khai ngày 29/12. Ảnh: AFP.

Cuộc trao đổi tù nhân gần nhất giữa Kiev và phe ly khai được thực hiện năm 2017, với 230 tù nhân phe ly khai đổi lấy 70 người Ukraine. 

Cuộc trao đổi tù nhân diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên trong ba năm vào ngày 9/12 giữa lãnh đạo Nga và Ukraine, với trung gian là Pháp và Đức. Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Zelensky nhất trí các biện pháp nhằm giảm leo thang căng thẳng giữa các bên.

Xung đột ở miền đông Ukraine xảy ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, châm ngòi cho làn sóng đòi ly khai ở nhiều vùng của Ukraine. Ít nhất 13.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột suốt 5 năm qua.

Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ tài chính và quân sự cho phe ly khai, song Moskva phủ nhận.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục