Venezuela bác đề nghị xem xét lại việc trục xuất đại sứ Đức

Venezuela cho rằng ông Kriener đã vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao, đồng thời cảnh báo EU không can thiệp công việc nội bộ của Caracas.

 

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener đã được tuyên bố là "người không được hoan nghênh" trong việc tuân thủ nghiêm ngặt Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đăng trên Twitter hôm 7/3.

"Venezuela hy vọng Liên minh châu Âu (EU) sẽ tìm lại sự cân bằng trong nội bộ và xem xét lại quan điểm của họ trong việc can thiệp thường xuyên vào các vấn đề nội bộ của chúng tôi. Đó rõ ràng là sự hùa theo chiến lược gây hấn của Washington và ủng hộ các hành động vi hiến của phe cực đoan", Arreaza cho biết thêm.

Venezuela hôm 6/3 tuyên bố Kriener là "người không được hoan nghênh" với cáo buộc ông liên tục cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này và buộc ông phải rời Venezuela trong vòng 48 giờ. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thông báo Berlin đang triệu hồi phái viên để tham khảo ý kiến. Maas gọi quyết định của Venezuela là "không thể giải thích được".

Bình luận của ông Arreaza được đưa ra sau khi người phát ngôn của Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh EU nói rằng EU rất lấy làm tiếc về việc đại sứ Đức bị buộc rời khỏi Venezuela. EU cũng cam kết sẵn sàng duy trì liên lạc với tất cả các bên chủ chốt ở Venezuela, bao gồm chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, và ủng hộ giải pháp hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela.

Quyết địnhh trục xuất đại sứ được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Đức thể hiện sự ủng hộ đối với các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức thân cận với ông. Kriener cùng một số quan chức ngoại giao châu Âu đã ra sân bay chào đón thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trở về.

Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời vào ngày 23/1. Ông được Mỹ và khoảng 50 quốc gia ủng hộ, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục