Ông Putin nói chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại

Tổng thống Putin cho rằng Ukraine đã thất bại trong cuộc phản công lớn và hy vọng điều này sẽ được duy trì.

 

"Chiến dịch phản công lớn của Ukraine không bị đình trệ, mà là thất bại hoàn toàn. Tình hình hiện nay cho thấy điều đó. Hãy chờ xem điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiếp diễn như vậy", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi hôm 4/9.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán với Ukraine và vẫn duy trì quan điểm này. "Tổng thống Erdogan đã nêu những câu hỏi về vấn đề đó trong cuộc họp, tôi đã xác nhận điều này với ông ấy", ông Putin nói thêm.

Ông Putin trong cuộc họp báo với người đồng cấp Erdogan tại Sochi hôm 4/9. Ảnh: AFP

Ông Putin trong cuộc họp báo với người đồng cấp Erdogan tại Sochi hôm 4/9. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày đưa ra nhận định tương tự Tổng thống Putin. "Thật không đúng đắn khi bình luận về những phát biểu của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Tôi chỉ có thể xác nhận Tổng thống đã nói chính xác", Bộ trưởng Shoigu cho hay.

Quan chức Nga nói rằng Ukraine đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công dữ dội với lượng lớn binh lực và khí tài suốt 10 ngày qua, nhưng phải hứng chịu tổn thất nặng nề. "Riêng ở hướng Rabotino, đối phương mất 6 xe tăng trong một ngày", ông Shoigu nói.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó nói rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 5.600 binh sĩ chỉ trong một tuần qua.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về những phát biểu trên.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 4/9 tuyên bố các lực lượng nước này đã giành lại thêm 3 km2 lãnh thổ gần thành phố Bakhmut, đồng thời "đạt thành công" ở hướng làng Novodanylivka và Novoprokopivka thuộc tỉnh Zaporizhizhia, nhưng không nêu chi tiết.

Ukraine phát động chiến dịch phản công quy mô lớn từ đầu tháng 6, sau nhiều tháng tập kích sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát. Kiev hứng chịu tổn thất nặng trong giai đoạn đầu phản công, khiến họ quyết định chuyển sang chiến thuật phân tán lực lượng, tiến công trên nhiều khu vực và hạn chế thương vong.

Động lực chính trong nỗ lực phản công của Ukraine hiện nay là các nhóm xung kích nhỏ, với 8-10 binh sĩ mỗi nhóm. Họ được giao nhiệm vụ đánh chiếm từng chiến hào, vạt rừng và ngôi nhà trên hướng tác chiến.

Phương án này giúp hạn chế thiệt hại về người và khí tài do bãi mìn, nhưng cũng khiến tốc độ tiến quân của Ukraine trở nên rất chậm chạp. Trong vòng 11 tuần chiến đấu ác liệt, các đơn vị Ukraine chỉ tiến được chưa đầy 15 km trên ba trục tác chiến thành công nhất.

Làng Rabotino ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Làng Rabotino ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Lực lượng Ukraine đặt mục tiêu tiến về phía nam tới bờ biển Azov trong chiến dịch phản công, nhằm cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với miền tây nước Nga. Tuy nhiên, lực lượng Nga thiết lập hệ thống phòng tuyến vững chắc tại khu vực này với hệ thống công sự, chiến hào và bãi mìn dày đặc.

Tình báo Mỹ tuần trước dự đoán cuộc phản công sẽ không thể đạt mục tiêu chiến lược là chạm đến thành phố Melitopol, được đánh giá là trung tâm chỉ huy và hậu cần trọng yếu của Nga. Nếu kiểm soát được Melitopol, Ukraine có thể chia cắt lực lượng của Nga tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia với vùng Donbass.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 31/8 yêu cầu những người hoài nghi về tốc độ cuộc phản công hãy "im lặng" và tự đến nước này để "thử cố giải phóng một tấc đất".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục