Thống kê của Nadal và Djokovic giúp Alcaraz lạc quan

Rafael Nadal và Novak Djokovic cũng thua trong lần đầu dự ATP Finals như Carlos Alcaraz, nhưng sau đó cả hai đều có sự nghiệp lẫy lừng.

 

Alcaraz thua Alexander Zverev 7-6, 3-6, 4-6 ở trận ra mắt ATP Finals hôm 13/11. Thất bại thứ ba liên tiếp khiến tay vợt số hai thế giới bị hoài nghi về khả năng tiến xa trong sự nghiệp, khi nhiều người cho rằng anh đã bị "bắt bài". Nhưng nếu nhìn vào khởi đầu của hai tiền bối Nadal và Djokovic ở ATP Finals, trận thua của Alcaraz ở bảng Đỏ chưa phải thảm họa.

Nadal và Djokovic đều thất bại trong lần đầu dự ATP Finals năm 20 tuổi. Năm 2006, khi giải đấu cho tám tay vợt hay nhất năm còn mang tên Masters Cup, Nadal thua trận đầu tiên 4-6, 6-7 trước James Blake nhưng thắng các trận còn lại trước Tommy Robredo (7-6, 6-2) và Nikolay Davydenko (5-7, 6-4, 6-4) ở vòng bảng. Tay vợt Tây Ban Nha lọt vào bán kết, nơi anh thất bại trước Roger Federer - người sau đó vô địch.

Nadal (trái) và Federer trong trận bán kết Masters Cup 2006 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Tennis.com

Nadal (trái) và Federer trong trận bán kết Masters Cup 2006 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Tennis.com

Một năm sau cũng tại Trung Quốc, Djokovic thua trận ra mắt Masters Cup 4-6, 4-6 trước David Ferrer. Tay vợt Serbia thậm chí rời giải mà không có chiến thắng nào, khi thua hai trận tiếp theo trước Richard Gasquet (4-6, 2-6) và Nadal (4-6, 4-6).

Khởi đầu không thể tệ hơn, nhưng Djokovic lại vô địch ngay năm tiếp theo, nhờ việc thắng Davydenko ở chung kết. Nole hiện là kỷ lục gia ATP Finals, với sáu lần vô địch như Roger Federer. Nadal thì chưa vô địch ATP Finals lần nào, nhưng cũng sở hữu tới 22 Grand Slam và được xem là tay vợt vĩ đại thứ hai, chỉ sau Djokovic (24 Grand Slam).

Djokovic tại Masters Cup 2008 - giải đấu anh đăng quang ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AP

Djokovic tại Masters Cup 2008 - giải đấu anh đăng quang ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AP

Alcaraz lần đầu giành vé dự ATP Finals vào năm ngoái ở tuổi 19, nhưng rút lui vì chấn thương bụng. Đến nay, anh đã có hai Grand Slam trong sự nghiệp, tại Mỹ Mở rộng 2022 và Wimbledon 2023. Alcaraz cũng là người trẻ nhất lịch sử từng lên số một thế giới. Mùa này, anh cùng với Nole là những người giành nhiều chức vô địch nhất, với cùng sáu danh hiệu.

Một thống kê khích lệ khác cho Alcaraz là Zverev - người hạ anh hôm 13/11 - từng vô địch ATP Finals các năm 2018 và 2021 sau khi thua trận đầu vòng bảng. Năm nay, Alcaraz còn nguyên cơ hội đi tiếp. Anh sẽ gặp Andrey Rublev lúc 20h30 hôm nay 15/11, trước khi chạm trán Daniil Medvedev ở lượt trận cuối. Sau lượt trận đầu, Medvedev và Zverev đang nắm lợi thế ở bảng Đỏ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục