Hàm Yên tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội

Việc xây dựng hiệu quả mô hình “Xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” trên địa bàn huyện Hàm Yên đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống các tệ nạn xã hội. Qua đó, các xã thực hiện mô hình không phát sinh tệ nạn ma túy, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Năm 2016, huyện đã lựa chọn 5 xã thực hiện mô hình “Xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm”, bao gồm các xã: Yên Thuận, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Hương, Bằng Cốc. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, các xã đã giúp người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội. Trong đó, có tệ nạn ma túy, mại dâm. 


Phụ nữ xã Yên Thuận (Hàm Yên) tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Anh Ma Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thuận cho biết, năm 2016, xã được lựa chọn thực hiện mô hình “Xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm”. Để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả và thiết thực đối với người dân, xã đã chủ động xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi...

Tại thôn Hao Bó có 70 hộ dân đồng bào Dao sinh sống. Anh Đặng Văn Tài, Trưởng thôn Hao Bó nói, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, thôn thường xuyên tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp thôn, bản. Hàng quý, Chi hội phụ nữ, Chi đoàn thanh niên, Chi hội nông dân có buổi họp chuyên đề giúp hội viên, đoàn viên tìm hiểu kiến thức pháp luật. Chị Lý Thị Xuân, thôn Hao Bó bày tỏ: “Chúng tôi thường xuyên được cán bộ tuyên truyền về hậu quả, tác hại của tệ nạn xã hội, nhất là tác hại của ma túy, mại dâm. Từ đó, chúng tôi nâng cao ý thức cảnh giác và luôn nhắc nhở, giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật”.

Việc xây dựng mô hình đã được các xã triển khai lồng ghép với các phong trào thi đua ở địa phương như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”… Nhờ đó, đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Anh Nông Văn Vương, thôn Ngòi Yên, xã Bằng Cốc cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Công tác mặt trận thôn đã vận động gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, thực hiện phòng, chống các tệ nạn xã hội. Các hộ dân trong thôn được tuyên truyền, vận động, giáo dục con em không vi phạm pháp luật; mọi người đều có trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. 

Trong thực hiện mô hình, nhiều xã đã sáng tạo, lồng ghép với việc thành lập các câu lạc bộ thuộc các đoàn thể để việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được phong phú hơn, đối tượng tham gia cũng đa dạng hơn. Theo chị Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Khương, Hội Phụ nữ xã đã triển khai cho các Chi hội xây dựng Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, Câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng trong chị em phụ nữ các dân tộc thiểu số”... Các mô hình này đã góp phần thiết thực trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tệ nạn ma túy, mai dâm cho hội viên, phụ nữ. Từ đó, không chỉ giúp chị em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động chồng, con, cháu tránh xa các tệ nạn xã hội; tích cực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình ngày càng tiến bộ, hạnh phúc.

Từ việc thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhiều năm liền các xã thực hiện mô hình “Xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” trên địa bàn huyện không phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục