Khẩn cấp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Báo cáo nhanh của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh giáp với tỉnh ta. Ngày 20-5, tỉnh Hà Giang đã chính thức thông tin DTLCP đã xuất hiện trên đàn lợn. Trước đó, tại các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái cũng đã ghi nhận lợn bị dịch bệnh này. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, xảy ra trên quy mô rộng, do đó các cấp, các ngành cần khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống, bảo đảm lợi ích của người chăn nuôi.

 

Trước diễn biến dịch rất phức tạp, tốc độ lan rất nhanh, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố khẩn cấp thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh. Theo đó, các huyện, thành phố thông tin, tuyên truyền để người dân và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của DTLCP và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Người tiêu dùng không hoang mang, tẩy chay, quay lưng với sản phẩm từ lợn và thịt lợn, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi; áp dụng đồng bộ các biện pháp hành chính, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhiễm bệnh vào địa bàn. Các cơ quan chức năng thực hiện ngay các biện pháp kỹ thuật, lấy mẫu, giám sát phát hiện sớm, cảnh báo nhanh và có biện pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả không để dịch lây lan rộng.


Nhân viên chốt kiểm dịch Sơn Nam (Sơn Dương) phun thuốc khử trùng các phương tiện vào địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn, chi cục đã khẩn cấp bổ sung lực lượng kiểm soát, kiểm dịch chặt chẽ các cửa ngõ đi vào tỉnh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán gia súc, đặc biệt là lợn không có giấy kiểm dịch vào tỉnh; tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng đối với các phương tiện vận chuyển gia súc vào địa bàn, các chợ và cơ sở giết mổ. Đã có 1.000 lít thuốc khử trùng được cấp phát về các chợ, xã có tổng đàn lợn lớn, điểm giáp ranh để thực hiện phun vệ sinh khử trùng. Chi cục cũng tăng cường mạng lưới thú y cơ sở bám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khi phát hiện vật nuôi có dấu hiệu ốm chết không rõ nguyên nhân phải báo ngay với chính quyền, cơ quan chuyên môn để lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tiêu hủy, khoanh vùng dập dịch khi bệnh ở phạm vi hộ. Chi cục thành lập đội ứng phó nhanh, chủ động xử lý khi dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Các Trạm Thú y huyện, thành phố đã cử cán bộ về các xã, thị trấn hỗ trợ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của dịch bệnh, vận động nhân dân thực hiện “5 không” khi phát hiện có dịch (không dấu dịch; không buôn bán vận chuyển; không giết mổ; không vứt xác lợn chết, bị dịch; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để làm thức ăn cho lợn).

Nắm được thông tin DTLCP đang diễn biến bất thường, bà Hoàng Thị Thích, thôn Núi Cảy, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) đã chủ động thuốc khử trùng, rắc vôi bột; mỗi ngày 1 lần bà Thích phun thuốc, rắc vôi xung quanh khu vực chuồng nuôi. Ngoài ra, bà Thích còn bổ sung chế độ ăn, nước uống điện giải để tăng sức đề kháng cho đàn lợn.


Bà Hoàng Thị Thích, thôn Núi Cảy, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) rắc vôi khu vực chuồng nuôi lợn của gia đình.

Ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, thống kê chưa đầy đủ, tổng đàn lợn của tỉnh đang ở mức gần 600 nghìn con, trong đó có khoảng 30% đàn lợn đang trong độ tuổi xuất  chuồng. Đồng thời với công tác phòng, chống dịch bệnh, người chăn nuôi cần liên kết hỗ trợ nhau tiêu thụ lợn đã đến kỳ xuất chuồng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lợn lưu chuồng để giảm chi phí đầu tư cũng như thiệt hại nếu có dịch xảy ra. Bảo đảm an toàn đàn lợn và hiệu quả kinh tế, người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng; làm đường băng di chuyển đàn lợn ra khỏi chuồng nuôi trước khi xuất bán để hạn chế dịch bệnh xâm nhiễm.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục