Hàm Yên ra mắt mô hình chợ 4.0 hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023

Ngày 4/10, tại Chợ Bợ, xã Bình Xa, UBND huyện Hàm Yên phối hợp với Viettel Tuyên Quang tổ chức ra mắt mô hình chợ 4.0, Chợ thanh toán không sử dụng tiền mặt và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023. Tới dự có các đồng chí: Mai Hồng Hà, Ủy vên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Ma Phúc Dự, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Viettel Tuyên Quang.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Mai Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo cắt băng ra mắt mô hình Chợ 4.0 tại xã Bình Xa.

Mô hình Chợ 4.0 nhằm giúp các hộ tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hoặc qua ứng dụng hoặc thẻ của ngân hàng,… nhanh chóng, thuận tiện. Người dân có thể thoải mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa…

Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại chợ Bợ, xã Bình Xa và các chợ trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Mai Hồng Hà cùng đại biểu và nhân dân dự buổi ra mắt mô hình Chợ 4.0.

Việc thanh toán không tiền mặt thông qua ứng dụng hoặc thẻ của ngân hàng cũng là cách để bảo đảm quá trình giao dịch an toàn hơn, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực một cách dễ dàng và linh hoạt. Việc thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mã QR, ví điện tử, thẻ tín dụng… đều an toàn bởi hầu hết chúng được bảo vệ qua hệ thống ngân hàng thông qua vân tay, nhận dạng khuôn mặt, mã OTP,...

Phó chủ tịch UBND huyện Ma Phúc Dự phát biểu tại buổi ra mắt mô hình Chợ 4.0.

Để mô hình chợ 4.0 - không dùng tiền mặt đạt hiệu quả, UBND huyện đề nghị các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn, cài đặt và hỗ trợ người thân trong gia đình, nơi mình sinh sống sử dụng thành thạo việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Các hộ tiểu thương nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thay đổi thói quen, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện đăng ký thanh toán không dùng tiền mặt tại Chợ 4.0, người tham gia chỉ cần căn cước công dân, số điện thoại chính chủ.

Các đồng chí lãnh đạo huyện cùng nhân dân trải nghiệm tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt tại Chợ 4.0.

Các ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt là Viettel Tuyên Quang tiếp tục phối hợp tạo các tài khoản, mã QR và hướng dẫn cách giao dịch cho các tiểu thương tại chợ và triển khai nhân rộng mô hình chợ 4.0 - không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn huyện./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục