Chợ quê Hàm Yên, nơi quảng bá các sản phẩm truyền thống

Giờ đã có thương hiệu, hàng năm cứ vào ngày mồng 9 tháng Giêng, nhân dân trong vùng, du khách thập phương lại đổ về tham gia Chợ quê huyện Hàm Yên được tổ chức ở thôn 2 Thống Nhất, xã Yên Phú. Chợ quê huyện Hàm Yên càng vui hơn khi được lồng vào Lễ hội Động Tiên và Lễ tế đình làng. Cả phần lễ, phần hội với nhiều tiết mục văn nghệ và trò chơi dân gian và phần chợ được hòa quyện vào với nhau tạo không khí lễ hội và chợ quê thêm đặc sắc, ấn tượng.

Cũng na ná như chợ Viềng (Nam Định) chỉ tổ chức duy nhất một phiên trong năm. Chợ quê huyện Hàm Yên có quy mô cấp huyện, quy tụ 18 gian hàng của 18 xã, thị trấn và của một số ngành, doanh nghiệp, đơn vị trong huyện. Bà Nguyễn Phương Nga-một du khách đến từ Hà Nội tham gia Chợ quê huyện Hàm Yên năm 2015 cảm nhận, bà đã đi rất nhiều chợ nhưng quả thật đến Chợ quê huyện Hàm Yên có một không khí thật khác. Đây cũng được gọi là phiên chợ khá đặc biệt, nếu chợ Viềng (Nam Định) là “mua may-bán rủi”, chợ Tình Khau Vai (Hà Giang) là mong gặp được người yêu cũ, thì Chợ quê huyện Hàm Yên gắn với quảng bá các sản phẩm truyền thống, mang đầy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn. 
 


Du khách tìm mua vải thổ cẩm tại Chợ quê huyện Hàm Yên năm 2015.

Chợ quê huyện Hàm Yên diễn ra trong ngày mồng 9 thàng Giêng nhưng trước đó đã được Ban Tổ chức chuẩn bị kỹ trong ngày mồng 8. Ngay tối mồng 8 tháng Giêng năm nay, tại Chợ quê huyện Hàm Yên đã tổ chức “Thi trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số” thu hút nhân dân và du khách tới xem. Ông Trần Công Oánh - một du khách đến từ thành phố Tuyên Quang cho biết, có rất nhiều lễ hội trong và ngoài tỉnh, phần lễ diễn ra xong là phần hội cũng tan. Còn Chợ quê gắn với Lễ hội Động Tiên huyện Hàm Yên, du khách được “níu chân” 2 ngày 1 đêm. Toàn bộ những sản vật thế mạnh của huyện được “tung” ra phục vụ du khách. Du khách cũng có thời gian để tìm hiểu những sản phẩm thế mạnh của huyện. Và cơ hội đầu tư, hợp tác làm ăn đã bén duyên từ chính nơi này.

Xây dựng thương hiệu Chợ quê huyện Hàm Yên đã thành công trên nhiều phương diện bởi đã gắn được yếu tố lễ hội, chợ quê với việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh, giới thiệu các sản phẩm truyền thống, bản sắc văn hóa, thúc đẩy du lịch của huyện phát triển. Để Chợ quê diễn ra thành công, trước đó Ban Tổ chức đã chỉ đạo các xã, thị trấn, một số ngành, doanh nghiệp, đơn vị xây dựng gian hàng của mình một cách chu đáo, bài bản và ấn tượng. Hầu hết các địa phương, ngành và doanh nghiệp, đơn vị đều nhiệt tình tham gia, coi như đó là trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Đi tham quan một vòng các gian hàng tại Chợ quê huyện Hàm Yên năm 2015, chúng tôi thấy nhiều sản phẩm thế mạnh, sản phẩm truyền thống của huyện như cam sành, vịt, gạo ngon của xã Minh Hương; thịt lợn đen muối chua của xã Yên Thuận, Nhân Mục; giống cây trồng, nguyên liệu gỗ, đồ vải thổ cẩm, mật o­ng; các loại bánh của đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều món ẩm thực chế biến từ thịt trâu, ngựa, dê, gà đồi, vịt suối, cá sông; các bài thuốc nam quý; nông sản ngon của địa phương như táo Yên Phú, chè Làng Bát, xã Tân Thành…

Căn cứ vào tiềm năng thế mạnh, rất thuận lợi về giao thông vì nằm ngay trên Quốc lộ 2, huyện Hàm Yên quyết tâm thúc đẩy kinh tế du lịch của huyện phát triển lên một tầm cao mới. Bởi huyện Hàm Yên có đầy đủ những yếu tố về con người, tài nguyên thiên nhiên, các sản vật đặc sắc của địa phương. Lễ hội Động Tiên - Chợ quê huyện Hàm Yên như là một điểm đến không thể thiếu của “tua” du lịch ngay trong đầu xuân mới. Từ đây có thể gắn kết với “tua” du lịch xem Lễ hội chọi trâu huyện Hàm Yên, đền Thác Cái, Thác Lăn (xã Yên Phú), đền Nhân Mục, đình Thác Cấm (thị trấn Tân Yên), du lịch Hồ Khởn (xã Thái Sơn), du lịch trọng điểm cam (xã Phù Lưu), vùng trọng điểm táo, phật thủ (xã Yên Phú), du lịch tham quan rừng nguyên sinh Cham Chu, vùng chè ngon Làng Bát (xã Tân Thành)…

Ở Hàm Yên hầu như xã nào cũng có chợ quê được họp theo phiên nhưng Chợ quê huyện Hàm Yên được tổ chức một phiên duy nhất trong năm là một phiên chợ quê rất đặc biệt. Ở chợ quê này quy tụ những sản vật tinh túy nhất của huyện để giới thiệu với nhân dân và du khách thập phương về một Hàm Yên năng động, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đổi mới và hội nhập. Lễ hội Động Tiên -Chợ quê huyện Hàm Yên vừa mang yếu tố tâm linh lễ hội, vừa là dịp quảng bá hình ảnh của huyện, thúc đẩy hợp tác làm ăn, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ du lịch phát triển.    

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục