Thông báo Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tại Hội nghị đối thoại với thanh niên huyện Hàm Yên năm 2024

Ngày 23/3/2024, đồng chí Đỗ Đức Chiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chủ trì Chương trình đối thoại với thanh niên huyện Hàm Yên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên huyện Hàm Yên chung tay xây dựng văn hóa, con người Hàm Yên đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững”.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã khẳng định vị trí, vai trò của công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người huyện Hàm Yên, thông tin khái quát một số kết quả quan trọng về công tác xây dựng văn hóa, con người huyện Hàm Yên.

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện khẳng định vai trò, trách nhiệm của lực lượng thanh niên trong thời đại ngày nay, luôn là lực lượng đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là lực lượng có lý tưởng lớn, có sứ mệnh cao cả và có niềm tin, có sức trẻ và không ngại khó khăn, gian khổ.

Đặc biệt, lực lượng thanh niên huyện Hàm Yên, luôn phát huy truyền thống của quê hương, tiếp bước các lớp cha anh đi trước, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tình nguyện vì cộng đồng, luôn sẵn sàng đảm nhận những lĩnh vực mới, việc khó, đi đầu trong ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển văn hóa, du lịch, xây dựng con người huyện Hàm Yên đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tại Hội nghị đã được nghe 12 lượt ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đại diện thanh niên tập trung vào 04 nhóm vấn đề: Xây dựng văn hóa, con người Hàm Yên đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững; Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; Chính sách về lao động, việc làm, khởi nghiệp cho thanh niên; Phòng chống tệ nạn xã hội trong thanh niên.

Tại hội nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đã trực tiếp trao đổi, giải đáp 12 ý kiến, kiến nghị của các đoàn viên, thanh niên.

Tổng hợp các ý kiến, phát biểu, thảo luận, giải đáp, định hướng thanh niên huyện Hàm Yên. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả buổi đối thoại, thống nhất kết luận nội dung cần tập trung quan tâm thực hiện, đó là:

Các cấp ủy, chính quyền và đội ngũ thanh niên trên địa bàn huyện cần tập trung thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI; Kế hoạch số 242 ngày 29/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, về việc thực hiện Chương trình tổng thể phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Kế hoạch số 22 ngày 24/01/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên, về thực hiện Chương trình tổng thể phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện Hàm Yên, phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích của đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng văn hóa, con người Hàm Yên đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững; trong phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong các nhiệm vụ, hành động cụ thể, thiết thực. Theo đó, các cán bộ Đoàn cần đẩy mạnh các phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới qua việc đảm nhận và thực hiện các tiêu chí về văn hóa, góp phần hướng đến mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, huyện Hàm Yên đạt chuẩn nông thôn mới; đặc biệt trong năm 2024 huyện Hàm Yên có rất nhiều nhiệm vụ lớn cần sự đóng góp của lực lượng nòng cốt là thanh niên, trong đó có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Các tổ chức Đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên; nâng cao nhận thức về văn hóa, con người huyện Hàm Yên, giúp thanh niên thấy được những giá trị độc đáo, riêng có của văn hóa, con người huyện Hàm Yên, từ đó nâng lên thành niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa quê hương, dân tộc. Tích cực đấu tranh chống lại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Các cơ quan, đơn vị thuộc huyện phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa trong ngắn hạn và dài hạn sao cho phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với các mục tiêu, tiêu chí, các quy chuẩn cụ thể, rõ ràng, thiết thực và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của từng khu vực, từng thời điểm, bối cảnh. Các dự án, đề án cần chỉ rõ vai trò của các tổ chức, đoàn thể và của đội ngũ thanh niên với việc phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa. Đặc biệt, cần tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, các phương tiện truyền thông xã hội… trong tuyên truyền, giáo dục, giúp thanh niên mở rộng tầm nhìn, tạo phong trào văn hóa mạnh mẽ, tạo ảnh hưởng văn hóa trong cuộc sống thực và trên không gian mạng.

Trên đây là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân huyện tại Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2024, đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện./.

Bài viết cùng chuyên mục