UBND huyện họp Kiểm điểm tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Sáng 1/11, đồng chí Đỗ Đức Chiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện Tiểu dự án 3: Giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Hàm Yên thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1).

Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Trong tháng 10, huyện Hàm Yên đã hoàn thiện phương án bồi thường khu dân cư tổ dân phố Bắc Yên do điều chỉnh lại bản đồ thu hồi đất. Hoàn thiện phương án trình phê duyệt phương án bồi thường và quyết định thu hồi đất được 05 khu. Các cơ quan liên quan đã thẩm định trình UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường và Quyết định thu hồi đất 03 khu dân cư.

Đến nay còn 04 khu chưa công khai dự thảo phương án bồi thường. Đã hoàn thiện biên bản họp xét của Hội đồng bồi thường 15/19 khu chuyển cho chủ đầu tư để trình phê duyệt.

Trên địa bàn toàn huyện số mồ mả phải di chuyển khoảng 298 mộ của 135 hộ gia đình. Dự kiến kinh phí di chuyển mồ, mả và vật kiến trúc gắn liền với mồ mả là trên 3 tỷ đồng. Đến nay đã tổng hợp danh sách các hộ đăng ký với các xã thời gian di chuyển, đến hết ngày 30/10/2023 đã di chuyển được 17 ngôi mộ.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vướng mắc khó khăn về tiến độ triển khai thực hiện công tác bồi thường một số khu dân cư còn chậm, đặc biệt tập trung thảo luận sâu về những vướng mắc phát sinh trong việc di dời mồ mả...

Đại biểu dự họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến đã ghi nhận công tác thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo bám sát địa bàn phân công phối hợp các đơn vị các xã, thực hiện các nhiệm vụ theo phân công. Nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao.

Các xã tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ đăng ký di dời mồ mả trong tháng 11. Tập trung giải quyết vướng mắc của các hộ liên quan đến việc kiểm đếm, đo đạc, xác định nguồn gốc đất kịp thời nhanh chóng. Làm rõ, công khai minh bạch về nhân thân các phần mộ. Thông báo công khai những phần mộ vô chủ trước 15/11.

Chi trả kịp thời các khu tái định cư, khẩn trương hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường của các khu dân cư còn lại. Hoàn thiện thủ tục thành lập nghĩa trang. Hoàn thiện hồ sơ về diện tích đất lúa. Cấp ứng đủ tiền cho các hộ đăng ký di chuyển mồ mả… phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục