Quyết liệt giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Công tác giải phóng mặt bằng để thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài 77 km đoạn qua địa bàn tỉnh đang được các địa phương tích cực triển khai. Các thông tin về dự án được công khai, minh bạch, công tác tuyên truyền, vận động được các địa phương tăng cường để người dân đồng thuận.

 

Công khai, minh bạch

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài 104,48 km, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài toàn tuyến 77 km, điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với QL2D, thuộc địa phận xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại Km77+00, khớp nối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang. Quy mô giai đoạn 1 với 2 làn xe cơ giới, 7 nút giao liên thông và 3 nút giao bằng, 91 hầm chui, 22 cầu trên đường cao tốc, cầu trên nhánh nút giao liên thông vượt đường cao tốc và cầu vượt. Quy mô giai đoạn 2 dự kiến 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng, trong đó: 4.497,17 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, 2.302,83 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Lãnh đạo huyện Hàm Yên thăm, vận động gia đình hộ dân xã Thái Hòa
tiên phong di dời phần mộ của gia đình để giải phóng mặt bằng.

Theo cáo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng số toàn tuyến đường Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có khoảng 2.493 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và tài sản trên đất. Đến nay, toàn tỉnh đã kiểm kê được 2.445 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi. Trong đó, có 521 hộ gia đình, cá nhân (Hàm Yên: 321 hộ, Yên Sơn: 165 hộ, Thành phố Tuyên Quang: 35 hộ) thuộc diện tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Đến hết tháng 10, các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch thu hồi đất, đo đạc, kiểm đếm về đất, vật kiến trúc và cây cối hoa màu trên địa bàn 17/17 xã, phường, thị trấn; ban hành thông báo thu hồi đất trên địa bàn 17/17 xã, phường, thị trấn trong khu vực thu hồi đất.

Trong số 24 khu tái định cư phục vụ tái định cư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có 22 khu phải chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, Ủy ban nhân dân các huyện đã lập hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Trong  đó, Hàm Yên 17 khu; Yên Sơn 4 khu; Thành phố Tuyên Quang 1 khu. Hiện nay, 22/22 khu dân cư - tái định cư đã được Hội đồng nhân dân tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 (2 khu dân cư không phải chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa).

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tiếp tục phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND dân thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn và Hàm Yên hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích rừng, đất trồng lúa theo ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận theo quy định.

Quyết liệt từng phần

Huyện Hàm Yên đang tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, huyện đã hoàn thành việc nhận bàn giao mốc giới tuyến cao tốc, trình phê duyệt Thông báo thu hồi tại 11/11 xã, thị trấn; hoàn thành việc kiểm kê đất đai và tài sản trên tại 10 xã và thị trấn Tân Yên; tổng diện tích đã kiểm kê 461,673 ha; tổng số hộ đã kiểm kê 1.600 hộ và 14 tổ chức. 11/11 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch di chuyển và đang tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ đăng ký thời gian di chuyển. Tổng số hộ phải di chuyển nhà ở công trình vật kiến trúc và các hộ tách khẩu là 321 hộ; số mộ phải di chuyển 271 mộ; số hộ có diện tích đất và tài sản trên đất sát với ranh giới thu hồi là 42 hộ. Huyện hoàn thành lấy ý kiến về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 15/19 khu dân cư, 4 khu dân cư đang lấy ý kiến gồm: Làng Vai, xã Minh Dân; Làng Bát, xã Tân Thành; Bắc Yên, thị trấn Tân Yên; KDC Km35+800, xã Thành Long.

Đồng chí Đỗ Đức Chiến, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, phân công nhiệm vụ cho từng tổ công tác. Từ đó đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời giao nhiệm vụ đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có đường cao tốc đi qua bám sát địa bàn phụ trách, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung cao độ thực hiện giải phóng mặt bằng và có những chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi phát sinh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh đảm bảo người dân nắm đầy đủ thông tin về dự án, chính sách đền bù, trách nhiệm của người dân…

Cán bộ xã Tứ Quận (Yên Sơn) giải thích diện tích đất thu hồi có trên bản đồ cho người dân thôn Cây Nhãn.

Hiện nay, huyện Hàm Yên đang quyết liệt vận động Nhân dân di chuyển mồ mả để giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Qua tuyên truyền, vận động và phân tích ý nghĩa của tuyến đường nhiều hộ dân đã hiểu và tiên phong di chuyển mộ phần để giải phóng mặt bằng. Ông Hoàng Văn Ba, thôn Nghiệu, xã Phù Lưu là một trong những hộ dân đầu tiên trên địa bàn xã Phù Lưu di dời các ngôi mộ để giải phóng mặt bằng cho biết, gia đình đã bàn bạc và quyết định di chuyển phần mộ ngay vì giờ cũng là dịp cuối năm, hơn nữa để giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho công trình sớm thi công.   

Xã Phù Lưu có 60 ngôi mộ phải di dời, việc làm của những người như ông Ba sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại địa phương.

Huyện Yên Sơn đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng 16 km đường thuộc tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đi qua địa phận 4 xã Nhữ Khê, Chân Sơn, Lang Quán và Tứ Quận với tổng diện tích thu hồi dự kiến khoảng 149,58 ha. Hội đồng bồi thường đã họp xét các đối tượng được bồi thường đất đai, tài sản trên đất và ban hành thông báo thu hồi đất và kiểm kê đất đai, cây cối hoa màu và tài sản trên đất trên địa bàn 4 xã, hiện đã kiểm kê được 583/618 hộ gia đình, tổ chức, đang tiếp tục kiểm kê 35 hộ.

Xã Tứ Quận có tổng diện tích thu hồi dự kiến là 46,5 ha đất của 175 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức. Đến nay tổ chức họp xét xong cho 175/175 hộ gia đình, cá nhân. Hiện đang hoàn thiện biên bản họp xét, dự thảo phương án bồi thường và giải quyết các trường hợp vướng mắc về nguồn gốc chưa đủ điều kiện xét bồi thường. Chủ tịch UBND xã Tứ Quận Hà Xuân Tiệp cho biết, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương nên đang dồn sức phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện. Xã tập trung tuyên truyền chính sách để người dân hiểu nên về cơ bản người dân đồng thuận đối với việc thu hồi và kiểm đếm của cơ quan chức năng.

Công tác giải phóng mặt bằng để thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được các cơ quan chức năng, các địa phương tập trung cao độ thực hiện để công trình sớm được triển khai thi công.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục