Đức Ninh gỡ khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2023, xã Đức Ninh (Hàm Yên) đang dồn lực để thực hiện, trong đó ưu tiên “gỡ” những tiêu chí khó.

 

Qua rà soát và đánh giá, xã Đức Ninh hiện đạt 6/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM nâng cao. Các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt gồm: Điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, hành chính công, quốc phòng và an ninh. Các tiêu chí chưa đạt xã cũng đang gặp không ít khó khăn như tiêu chí: Giáo dục, y tế, môi trường, chất lượng môi trường sống.

Trong đó, thách thức lớn nhất là chỉ tiêu: Cơ sở vật chất giáo dục, người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử, chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định; hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung.

Cán bộ xã Đức Ninh (Hàm Yên) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng sổ khám bệnh điện tử VssID.

Đồng chí Hà Xuân Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao với UBND huyện và phấn đấu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2023. Để làm được điều này, xã rà soát, đánh giá các tiêu chí, đề ra lộ trình thực hiện cụ thể; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia đóng góp sức người, sức của, sự đồng thuận từ phía người dân.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, xã gặp thách thức lớn nhất là thiếu nguồn vốn nên việc thực hiện các tiêu chí có liên quan đến kết cấu hạ tầng như xây dựng trường học, công trình nước sạch tập trung, kiên cố hóa kênh mương cần vốn đầu tư lớn. Các tiêu chí, chỉ tiêu liên quan đến thu gom, xử lý rác thải gặp nhiều khó khăn do thiếu địa điểm thu gom và phụ thuộc vào đơn vị vệ sinh môi trường. Đồng thời, nhiều tiêu chí hoàn toàn mới, chỉ tiêu thực hiện rất cao như tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử VssID đạt trên 90% khiến xã còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện. Do đó, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã đã kiến nghị để các ngành chuyên môn của huyện, tỉnh hỗ trợ cho địa phương thực hiện cụ thể từng nhóm tiêu chí.

Theo đó, các tiêu chí liên quan đến nguồn vốn đầu tư như xây dựng trường học, công trình nước sạch tập trung, kiên cố hóa kênh mương, xã tiếp tục báo cáo, đề nghị các cấp sớm bố trí nguồn vốn để xã khởi công xây dựng các công trình, hoàn thành chỉ tiêu, tiêu chí NTM nâng cao.

Một trong những tiêu chí khó mà xã Đức Ninh đang tích cực tháo gỡ là môi trường. Hiện trên địa bàn xã chưa có khu vực thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại theo quy định, đa phần các hộ dân vẫn tự xử lý rác thải tại gia đình bằng nhiều hình thức.

Người dân thôn Lĩnh, xã Đức Ninh (Hàm Yên) ứng dụng hệ thống tưới tự động cho chè góp phần nâng cao chất lượng, thu nhập.

Để tháo gỡ khó khăn này, xã tiếp tục duy trì 75 bể thu gom chất thải rắn và dự kiến bố trí xây dựng 2 điểm thu gom chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại tại thôn Cây Chanh, Gạo Đình. Đồng thời, xã ký hợp đồng với Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị chi nhánh huyện Hàm Yên vận chuyển rác thải về điểm xử lý theo quy định, hướng tới trên 80% chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại của địa phương được thu gom, xử lý.

Còn tiêu chí Y tế với chỉ tiêu hoàn toàn mới là tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử VssID, khó khăn lớn nhất mà xã gặp phải là không phải người dân nào cũng sử dụng điện thoại thông minh và việc vận động người dân cài đặt ứng dụng. Hiện xã mới triển khai cài đặt phần mềm VssID trên điện thoại thông minh của 1.014/7.344 người, đạt 17,39%/70% chỉ tiêu.

Để gỡ khó chỉ tiêu này, thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân cài đặt ứng dụng VssID; đẩy mạnh hoạt động của tổ công nghệ số từ xã đến thôn, lực lượng đoàn viên thanh niên là lực lượng chính tham gia thực hiện cùng xã thực hiện chỉ tiêu.

Chị La Thị Phượng, Bí thư Đoàn xã Đức Ninh cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND xã về việc triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng sổ khám chữa bệnh điện tử VssID cho người dân, Đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các đoàn viên thực hiện việc cài đặt ứng dụng VssID, đồng thời, từng đoàn viên tiếp tục là hạt nhân tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình cùng tham gia. Bên cạnh đó, Đoàn xã thành lập đội thanh niên tình nguyện chia làm 2 tổ, mỗi tổ 5 người trực tiếp xuống từng thôn, từng nhóm hộ giúp người dân cài đặt ứng dụng, phấn đấu đến cuối năm 2023, xã cài đặt thêm trên 4.200 người.

Chặng đường xây dựng NTM nâng cao tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức chung lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã, tin rằng Đức Ninh sẽ bứt phá về đích xã NTM nâng cao theo đúng lộ trình đã đề ra.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục