ASEAN chưa bàn kéo dài nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam

Việc kéo dài nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam đến 2021 do ảnh hưởng Covid-19 chưa được đưa ra thảo luận tại ASEAN, Bộ Ngoại giao cho biết.

"Trong ASEAN chưa có ý kiến nào đề nghị kéo dài nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, hôm nay nói trong họp báo trực tuyến.

Bà Hằng trả lời câu hỏi về thông tin Việt Nam muốn duy trì vai trò Chủ tịch của ASEAN thêm một năm, để bù đắp thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 từ Thái Lan vào tháng 11/2019 và sẽ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN năm 2021 cho Brunei.

Người phát ngôn cho biết Việt Nam đang tập trung làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Dù có những khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Việt Nam vẫn phát huy tốt vai trò Chủ tịch trong thúc đẩy đoàn kết, chủ động thích ứng của ASEAN trước dịch bệnh, duy trì đà hợp tác, triển khai các ưu tiên trong năm 2020. 

Từ khi Covid-19 lan rộng trong khu vực và thế giới, Việt Nam đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến trong ASEAN và với các đối tác để thực hiện chương trình nghị sự. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Việt Nam đã chủ trì các hội nghị với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, bàn về phương án đối phó với dịch và tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hôm 14/4. Ảnh: BNGVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hôm 14/4. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Hôm 19/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư cho lãnh đạo ASEAN và New Zealand đề nghị hoãn tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 đến cuối tháng 6, thay vì tổ chức vào đầu tháng 4. Bà Hằng hôm nay cho biết Việt Nam đang tích cực tham vấn với các quốc gia liên quan và sẽ thông báo thời gian tổ chức hội nghị khi các bên thống nhất.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục