Belarus sẽ lập lực lượng dân quân hơn 100.000 người

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus ước tính lực lượng dân quân thành lập theo lệnh của Tổng thống Lukashenko sẽ có 100.000 - 150.000 tình nguyện viên.

 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 20/2 thông báo ông ra lệnh thành lập lực lượng phòng thủ lãnh thổ mới để mọi người biết sử dụng vũ khí, sẵn sàng đáp trả hành vi xâm lược và giữ gìn trật tự trị an thời bình.

"Tôi nhiều lần nói rằng mọi người, không chỉ nam giới, ít nhất phải biết cầm súng để bảo vệ gia đình, mái ấm, ruộng vườn và Tổ quốc nếu cần", ông Lukashenko phát biểu trước Hội đồng An ninh Belarus. "Trong trường hợp hành vi gây hấn diễn ra, chúng ta sẽ phản ứng nhanh chóng, quyết liệt và phù hợp".

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin ước tính lực lượng dân quân mới thành lập sẽ có khoảng 100.000 - 150.000 thành viên, con số có thể cao hơn do nhiều người tình nguyện tham gia.

Quân nhân Belarus trên thiết giáp BTR-82A trong diễn tập ngày 27/1. Ảnh: BQP Belarus.

Quân nhân Belarus trên thiết giáp BTR-82A trong diễn tập ngày 27/1. Ảnh: BQP Belarus.

"Chúng tôi đang theo dõi diễn tiến của xung đột tại Ukraine và nhận thấy cần lực lượng như vậy bên cạnh hệ thống đảm bảo năng lực phòng thủ của Belarus", Bộ trưởng Khrenin nói. "Nhiệm vụ trước mắt và quan trọng nhất của lực lượng dân quân là bảo vệ nhà cửa, tài sản, cũng như phối hợp với cảnh sát".

Belarus có khoảng 48.000 quân nhân chuyên nghiệp và 12.000 lính biên phòng, theo thống kê năm 2022 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS). Tổng thống Lukashenko cho biết lực lượng dân quân mới được thành lập có thể đóng vai trò dự bị và chuyển thành phong trào du kích trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Belarus Alexander Volfovich nói lực lượng dân quân mới thành lập là loại hình đơn vị mới, có nhiệm vụ bảo vệ đất nước nếu cần. Ông Volfovich nhấn mạnh Belarus không đe dọa bất cứ ai, song đã sẵn sàng và đang thực hiện mọi biện pháp bảo vệ biên giới phía tây và phía nam nước này.

Belarus là đồng minh của Nga và từng cho phép nước này sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine hồi đầu năm 2022. Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và một số quốc gia phương Tây áp lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus vì ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga.

Vị trí của Ba Lan. Đồ họa: BBC.

Vị trí của Ba Lan. Đồ họa: BBC.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục