Bị kết án 10 tháng tù vì đưa sản phụ Trung Quốc sang Mỹ sinh con

Một người phụ nữ bị kết án 10 tháng tù vì đưa sản phụ Trung Quốc sang Mỹ sinh con, để đứa trẻ được cấp quốc tịch Mỹ.

Dongyuan Li, người đã đưa phụ nữ Trung Quốc sang Mỹ sinh con, nhiều lần ôm mặt khóc trong các phiên xét xử tại thành phố Santa Ana, bang California, Mỹ. Thẩm phán James Selna, người đưa ra bản án, cho biết, Li sẽ được thả vào ngày 16/12 vì đã hết thời gian thụ án. 

bi ket an 10 thang tu vi dua san phu trung quoc sang my sinh con hinh 1
Dongyuan Li bị cảnh sát bắt vào tháng 1/2019. Ảnh: AP

Các công tố viên liên bang đã phản đối bản án và cho rằng Li phải bị kết án nhiều năm tù hơn để ngăn chặn những người khác giúp sản phụ gian dối về đơn xin thị thực và che giấu việc mang thai trong các chương trình du lịch sinh con này. 

“Tôi nghĩ rằng bản án đã gửi đi thông điệp sai”, công tố viên liên bang Charles Pell nói với thẩm phán. 

Vào đầu năm 2019, Li đã nhận tội âm mưu và gian lận thị thực khi điều hành một công ty You Win USA ở Nam California. 

Chính quyền liên bang cho biết công ty đã giúp hơn 500 phụ nữ Trung Quốc tới Mỹ sinh con để đứa trẻ được nhập quốc tích Mỹ. Li sử dụng một cụm căn hộ ở thành phố Irvine, bang California để tiếp nhận họ và cho họ sống ở đây. 

Công ty này đã huấn luyện những người phụ nữ nói dối khi phỏng vấn xin thị thực và che giấu việc mang thai khi đi qua cửa hải quan ở các sân bay tại Mỹ. 

Li bị bắt sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về các chương trình du lịch sinh con, trong đó cáo buộc du khách Trung Quốc trả hàng chục ngàn USD để sinh con ở Nam California. Nhà chức trách cho biết, Li ban đầu là một khách hàng của chương trình du lịch sinh con, sau đó đã tham gia điều hành đường dây này. 

Luật sư của Dongyuan Li, Thomas O’Brien, khẳng định bản án dành cho Li là công bằng vì các công tố viên chỉ ghi nhận 7 trường hợp du khách nói dối để sinh con tại Mỹ, còn những người khác tới Mỹ để du lịch hoặc khám bệnh. 

Dan Showalter, đặc vụ giám sát các cuộc điều tra an ninh nội địa của Cơ quan Di trú và Hải quan tại Los Angeles, cho biết Li có thị thực hợp lệ tại Mỹ nhưng sau khi bị kết án, các nhà chức trách sẽ bắt đầu quá trình tố tụng và trục xuất cô về Trung Quốc./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục