Biểu tình phản đối kế hoạch dời phố đèn đỏ ở Hà Lan

Hàng chục người hành nghề mại dâm đổ ra đường phố Amsterdam, cho rằng họ bị đối xử bất công và phản đối kế hoạch dời phố đèn đỏ ra ngoại ô.

 

Đám đông ngày 19/10 tuần hành về phía tòa thị chính thủ đô Hà Lan, trong đó nhiều người đeo khẩu trang, mặt nạ để giấu danh tính, để phản đối kế hoạch di dời khu Wallen, hay phố đèn đỏ Amsterdam, sang một "trung tâm mại dâm" ở ngoại ô cuối năm nay.

Khu Wallen là một trong những điểm du lịch tấp nập nhất Amsterdam, với khoảng 18 triệu du khách năm ngoái, song tình trạng tội phạm và lượng du khách đổ về đây quá lớn tạo ra nhiều bất cập về an ninh và môi trường. Wallen từng bị cảnh sát gọi là "một km vuông đau khổ" ở thành phố.

Nhằm xóa bỏ hình ảnh "thành phố tội lỗi" của Amsterdam, Thị trưởng Femke Halsema lên kế hoạch di dời phố đèn đỏ Wallen đến một tòa nhà 5 tầng có diện tích 5.000 m2 ở vùng ngoại ô, với hai quán bar, 100 phòng nhỏ và một "trung tâm giải trí" theo mô hình câu lạc bộ thoát y.

Theo kế hoạch, hoạt động mại dâm hợp pháp ở phố đèn đỏ sẽ được chuyển sang "siêu nhà thổ" này, nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ nạn tội phạm và tình trạng quá trải ở vùng trung tâm.

Trong nhóm biểu tình, Lucie, một phụ nữ hành nghề mại dâm, cho biết cô không coi kế hoạch là một "dự án chỉnh trang đô thị lớn".

"Kế hoạch chủ yếu để đối phó với tình trạng đông đúc ở Wallen, nhưng đó không phải lỗi của người hành nghề mại dâm, nên tôi không hiểu tại sao chúng tôi lại bị trừng phạt?", Lucie nói. Nhiều người trong nhóm cũng in câu hỏi này lên các áp phích biểu tình.

Người hành nghề mại dâm ra đường biểu tình ở Amsterdam, thủ đô Hà Lan, ngày 19/10. Ảnh: AFP

Người hành nghề mại dâm ra đường biểu tình ở Amsterdam, thủ đô Hà Lan, ngày 19/10. Ảnh: AFP

Hơn 20.000 người đã ký đơn phản đối kế hoạch di dời Wallen, thay vào đó kêu gọi nhiều biện pháp kiểm soát đám đông hiệu quả hoặc tăng giám sát an ninh, đặc biệt vào ban đêm.

Thị trưởng Halsema đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ người dân địa phương sống tại ba điểm được đề xuất triển khai "siêu nhà thổ" ở vùng ngoại ô.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) kịch liệt phản đối kế hoạch, sau khi có thông tin một trong số các địa điểm được đề xuất xây tòa nhà mới nằm gần trụ sở của cơ quan này ở phía nam Amsterdam. EMA cho rằng dự án có thể ảnh hưởng tới an toàn của những nhân viên làm việc muộn tại văn phòng.

Cuộc biểu tình ngày 19/10 cũng thu hút nhiều cư dân ở ngoại ô, những người sắp tới có thể phải sống cạnh "siêu nhà thổ".

"Chúng tôi không muốn có nhà thổ lớn nhất châu Âu trong khu vực của mình. Chúng tôi muốn nó ở đây, ở Wallen", Cynthia Cournuejouls, 42 tuổi, sống ở phía nam Amsterdam, nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục