Tổng thống Mỹ: Viện trợ Israel, Ukraine sẽ đảm bảo an ninh cho thế hệ sau

Ông Biden kêu gọi quốc hội phê duyệt viện trợ khẩn cấp cho Israel, Ukraine, thêm rằng điều này sẽ đảm bảo an ninh của Mỹ cho thế hệ sau.

 

"Khoản đầu tư thông minh sẽ mang lại lợi ích cho an ninh Mỹ trong nhiều thế hệ. Nó sẽ giúp quân đội Mỹ tránh khỏi nguy hại. Nó cũng giúp chúng ta xây dựng thế giới an toàn, hòa bình và thịnh vượng hơn cho con cháu chúng ta", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Nhà Trắng 20h ngày 19/10 (7h ngày 20/10 giờ Hà Nội), kêu gọi quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ quân sự khẩn cấp cho Israel và Ukraine.

Đây là diễn văn khung giờ vàng được đọc từ phòng Bầu dục, là truyền thống nhiều đời tổng thống Mỹ thực hiện vào những thời khắc quan trọng của nước này.

Ông Biden nói rằng sự lãnh đạo của Mỹ giúp thế giới gắn kết với nhau và các liên minh của Mỹ là điều giúp quốc gia này an toàn. Ông chủ Nhà Trắng cho biết "các giá trị Mỹ" khiến nhiều quốc gia muốn hợp tác cùng.

"Mỹ là ngọn hải đăng cho thế giới. Vẫn luôn là như vậy", ông Biden khẳng định.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại cam kết rằng sẽ đưa những công dân nước này đang bị Hamas bắt làm con tin về nước an toàn. "Như tôi đã nói với những gia đình có người thân bị Hamas bắt, chúng tôi đang tìm mọi cách để đưa họ về nhà. Với tư cách là Tổng thống, đối với tôi không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của những người Mỹ bị bắt làm con tin", ông nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, hôm 19/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, hôm 19/10. Ảnh: AFP

Ông Biden còn cáo buộc Nga và lực lượng vũ trang Hamas "đại diện cho những mối đe dọa khác nhau, nhưng có điểm chung là muốn xóa bỏ nền dân chủ của nước láng giềng".

"Tôi hiểu những xung đột này có vẻ xa vời và việc mọi người thắc mắc tại sao điều này lại quan trọng với nước Mỹ là điều hiển nhiên. Vì vậy, hãy để tôi làm rõ rằng tại sao đảm bảo chiến thắng cho Israel, Ukraine lại quan trọng với an ninh quốc gia của Mỹ", ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ lưu ý "lịch sử đã cho thấy khi những kẻ khủng bố không phải trả giá vì hành động của mình, họ sẽ gây ra hỗn loạn, chết chóc và tàn phá hơn".

Nhà Trắng đang yêu cầu quốc hội phê duyệt khoản ngân sách 100 tỷ USD để cung cấp hỗ trợ và nguồn lực cho Ukraine, Israel, Đài Loan, châu Á - Thái Bình Dương, và biên giới Mỹ - Mexico. Hạ viện Mỹ không có lãnh đạo hơn hai tuần kể từ khi cựu chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị phế truất. Quyền chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry bị hạn chế quyền lực đáng kể, khiến cơ quan này không thể đưa ra các quyết định quan trọng, trong đó có vấn đề xung đột ở Dải Gaza và viện trợ cho Ukraine.

Ông Biden hôm 18/10 tới Tel Aviv và được Thủ tướng Benjamin Netanyahu ca ngợi là tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Israel trong thời chiến. Ông Biden cam kết sẽ tiếp tục sát cánh cùng Israel, đồng thời chỉ trích Hamas không đại diện cho toàn bộ người Palestine và chỉ mang khổ đau tới cho dân thường.

Quốc hội Mỹ tới nay phê duyệt 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trong đó có 49,6 tỷ USD viện trợ quân sự, 28,5 tỷ USD viện trợ kinh tế, 13,2 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và 18,4 tỷ USD để tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng Mỹ nhằm duy trì nguồn cung vũ khí cho Kiev.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục