Chủ tịch EC là 'người phụ nữ quyền lực nhất năm 2023'

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen được tạp chí Forbes vinh danh là "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới" năm thứ hai liên tiếp.

 

Bà von der Leyen vượt qua giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris để duy trì vị trí đứng đầu trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023 do tạp chí Forbes công bố. Đây là năm thứ hai liên tiếp bà von der Leye được bầu chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Forbes cho biết danh sách được xác định dựa vào 4 tiêu chí chính gồm tài sản, mức độ phổ biến trên truyền thông, khả năng tác động và phạm vi ảnh hưởng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels, Bỉ, hôm 11/10. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels, Bỉ, hôm 11/10. Ảnh: Reuters

Tạp chí này mô tả bà von der Leyen là "một trong những người phương Tây ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất" sau khi xung đột nổ ra với Nga từ tháng 2/2022.

Năm 2022, Forbes cũng mô tả Chủ tịch EC là người dành sự ủng hộ mạnh mẽ, quyết đoán cho Ukraine và đã góp phần lãnh đạo đưa châu Âu vượt qua đại dịch Covid-19.

Năm nay, Forbes không có bài viết chuyên sâu về bà, mà chỉ đưa tên bà vào danh sách công bố hôm 5/12 và cập nhật tiểu sử của Chủ tịch EC.

Bà von der Leyen, 65 tuổi, từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng Đức dưới thời cựu thủ tướng Angela Merkel năm 2013-2019. Tháng 12/2019, bà trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của EC, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU).

Khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine hồi tháng 2/2022, bà von der Leyen là một trong những quan chức ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất. Dưới sự lãnh đạo của bà, Ủy ban châu Âu đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt và cấm nhập khẩu năng lượng Nga. Bà von der Leyen cũng cam kết sẽ giúp Ukraine gia nhập EU.

Tạp chí Forbes của Mỹ được thành lập từ năm 1917. Kể từ năm 2004, tạp chí này bắt đầu công bố bảng xếp hạng 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới thường niên.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục