Nghị sĩ Nga đề xuất đánh thuế người không có con

Nghị sĩ Nga Evgeny Fyodorov đề xuất đánh thuế những người không có con cái nhằm gia tăng dân số và hỗ trợ những gia đình có con.

"Chúng ta phải khuyến khích sinh nở", nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Evgeny Fyodorov thuộc đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền nói trên đài phát thanh Govorit Moskva hôm 2/12, giải thích về ý tưởng áp thuế với những người không có con.

Ông Fyodorov, thành viên Ủy ban Thuế và Ngân sách thuộc quốc hội Nga, cho biết thêm rằng nguồn thu từ tiền thuế này có thể được dùng để tài trợ cho các chương trình phúc lợi hiện nay và mai sau, nhằm hỗ trợ các gia đình có con.

"Nếu không đủ tiền cho những chương trình như vậy, chúng ta nên áp thuế với những người không có con. Đó không phải hình phạt, mà chỉ là giải pháp cho vấn đề", ông Fyodorovm nói.

Người dân ở St. Petersburg, Nga, hôm 3/12. Ảnh: Sputnik

Người dân ở St. Petersburg, Nga, hôm 3/12. Ảnh: Sputnik

Thuế không con từng được Liên Xô áp dụng với nam giới trong độ tuổi 20-50 và phụ nữ đã kết hôn từ 20 đến 45 tuổi, chiếm 6% thu nhập của họ. Thuế này được bãi bỏ sau khi Liên Xô tan rã. Những sắc thuế tương tự nhắm vào người độc thân cũng từng được nhiều nước châu Âu và một số bang của Mỹ áp dụng.

Trong nhiều năm qua, một số chính trị gia và giới chức nhà thờ Nga đã đề xuất khôi phục loại thuế tương tự, nhưng vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ dư luận.

"Chúng ta đang sống trong xã hội hoàn toàn khác", Nina Ostanina, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề gia đình Duma Quốc gia Nga, nói hôm 3/12, đề cập về khả năng áp thuế không có con.

Nghị sĩ Svetlana Bessarab cũng cho rằng đánh thuế không con sẽ là hành động "phân biệt đối xử" với những người không có khả năng này. "Đó thực sự là hình phạt, bất kể chúng ta dùng cách gọi gì", bà nói.

Cơ quan Thống kê Nhà nước Nga (Rosstat) cho biết tính tới đầu năm nay, nước này có khoảng 146 triệu dân và đang có xu hướng giảm. Dân số Nga có thể giảm xuống còn hơn 138 triệu người vào năm 2046.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục