Bộ trưởng cảnh báo về nguy cơ Hàn Quốc 'tuyệt chủng'

Bộ trưởng Tư pháp cảnh báo Hàn Quốc có thể đối mặt nguy cơ tuyệt chủng nếu không thiết lập những chính sách mới chấp nhận thêm người nhập cư.

 

"Hàn Quốc đã đến thời điểm các chính sách thu hút nhập cư không còn là một lựa chọn mà là điều cấp thiết. Chúng ta đã qua giai đoạn cân nhắc có nên áp dụng chính sách nhập cư hay không. Nếu không có những chính sách như vậy, quốc gia có thể đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì khủng hoảng dân số", Bộ trưởng Tư pháp Han Dong-hoon nói trong cuộc họp của các nghị sĩ đảng cầm quyền tại quốc hội ngày 6/12.

Bộ trưởng Han giải thích các chính sách nhập cư mới không đơn thuần là chấp nhận thêm nhiều người nước ngoài, mà còn đi đôi với thắt chặt giám sát, quản lý hiệu quả hơn. Hàn Quốc cũng cần các biện pháp tăng tỷ lệ sinh, ông nói thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến thăm bệnh viện ở Seoul hồi tháng 2. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến thăm bệnh viện ở Seoul hồi tháng 2. Ảnh: Yonhap

Ông Han nêu cảnh báo trong bối cảnh chính phủ Hàn nỗ lực thành lập một cơ quan mới thuộc Bộ Tư pháp để kiểm soát, xử lý các vấn đề nhập cư trong bối cảnh đất nước già hóa, tỷ lệ sinh giảm kỷ lục. Nhiều quan chức từ các bộ ngành khác nhau sẽ được cử đến cơ quan này, theo mô hình tương tự Đức và Nhật Bản.

Các cuộc thảo luận nhằm thành lập cơ quan xử lý vấn đề nhập cư bắt đầu từ 2022, song chưa có tiến triển đáng kể.

Hàn Quốc là nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Dân số nước này đã giảm 43 tháng liên tiếp tính đến tháng 8. Đến năm 2100, dân số Hàn dự kiến giảm 53%, xuống còn 24 triệu người.

Giới chức Hàn Quốc đã tăng những khoản hỗ trợ để khuyến khích người dân sinh con. Tổng thống Yoon Suk-yeol hồi đầu năm phê duyệt chính sách tăng gấp ba trợ cấp cho các bà mẹ mới sinh. Nước này cũng đang tập trung vào các chiến lược sống chung với dân số già, cải thiện đời sống hưu trí, thúc đẩy sử dụng robot và tuyển dụng thêm lao động nước ngoài.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục