HĐBA qua nghị quyết yêu cầu Huthi chấm dứt các cuộc tấn công ở biển Đỏ

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (10/01) yêu cầu lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền qua lại Biển Đỏ, đồng thời “bật đèn xanh’ cho việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn dầu nhằm vào bảo vệ các tàu.

Được thông qua với 11 phiếu thuận, không có phiếu chống và 4 phiếu trắng, nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Houthi thả tàu Galaxay Leader của Israel, cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn mà nhóm vũ trang này bắt giữ hôm 19/11/2023.

Văn kiện được thông qua chỉ 1 ngày sau khi lực lượng Houthi phát động cuộc tấn công lớn nhất cho đến nay bằng rocket và máy bay không người lái có vũ trang nhằm vào các tàu buôn trên Biển Đỏ.

Một quan chức an ninh quốc gia Mỹ nhận định, đây là cuộc tấn công lớn nhất vào hoạt động vận tải thương mại và cũng là cũng là cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên của Houthi kể từ khi 13 quốc gia, trong đó có Mỹ đưa ra tuyên bố chung và cam kết buộc nhóm này phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ.

 

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) trước đó cùng ngày cho biết các lực lượng của nước này và Anh đã bắn hạ 21 thiết bị bay không người lái và tên lửa do lực lượng Houthi phóng về phía Nam Biển Đỏ, nhằm vào các tuyến đường vận tải biển quốc tế. 

Nhiều hãng vận tải lớn đã quyết định tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh bị tấn công tên lửa.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục