6 điểm nổi bật trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc năm 2023

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã xem việc thúc đẩy thành công hòa giải lịch sử giữa Saudi Arabia và Iran là một trong những điểm nổi bật trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc năm 2023 và xem việc này là một hình mẫu mới trong giải quyết chính trị các vấn đề điểm nóng.

Thông tin trên trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, phát biểu tại Hội thảo Tình hình quốc tế và Ngoại giao Trung Quốc năm 2023 vào ngày hôm nay (9/1), ông Vương Nghị đã nêu 6 điểm nổi bật trong chính sách ngoại giao của nước này, đồng thời nhấn mạnh những điểm sáng này thể hiện sự đặc sắc, phong cách và khí thế Trung Quốc, thể hiện tầm ảnh hưởng quốc tế, sức dẫn dắt và lôi cuốn ngày càng tăng của nước này trong thời đại mới.

Ngoài việc thúc đẩy hòa giải thành công mang tính lịch sử giữa Saudi Arabia và Iran, những điểm nổi bật ngoại giao khác bao gồm ngoại giao nguyên thủ đạt kết quả lớn, thúc đẩy thực chất việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai cho nhân loại, tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường”, thực hiện việc mở rộng thành viên của cơ chế BRICS và tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á.

Saudi Arabia và Iran đã quyết định nối lại quan hệ ngoại giao dưới sự trung gian của Trung Quốc vào tháng 3 năm ngoái, điều này đã chứng minh tầm ảnh hưởng của nước này ở Trung Đông với thế giới.

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị nhấn mạnh, trong quan hệ quốc tế, Trung Quốc kiên quyết lựa chọn hợp tác, thống nhất, mở cửa, hòa bình, chủ nghĩa đa phương và chính nghĩa.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục