Ứng viên tổng thống Cộng hòa bỏ cuộc, dành ủng hộ cho ông Trump

Ứng viên tổng thống Cộng hòa Elder thông báo dừng chạy đua vào Nhà Trắng và ủng hộ ông Trump đại diện đảng này tranh cử năm 2024.

 

"Sau khi cân nhắc và tham vấn kỹ với đội ngũ tranh cử, tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là dừng chiến dịch của mình", Larry Elder, 71 tuổi, một trong những ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, thông báo ngày 26/10. "Tôi tuyên bố dành sự ủng hộ của mình để ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ".

Elder, phát thanh viên bảo thủ, tuyên bố tranh cử hồi tháng 4. Chiến dịch của ông hướng đến các vấn đề như đảm bảo an ninh biên giới Mỹ, hạn chế chi tiêu liên bang. Tuy nhiên, ông không nhận được nhiều sự ủng hộ, không đủ tiêu chuẩn tham gia hai cuộc tranh luận nội bộ của đảng Cộng hòa hồi tháng 8 và 9.

Ông Larry Elder tại một sự kiện của đảng Cộng hòa ở Des Moines, bang Iowa ngày 28/7. Ảnh: AFP

Ông Larry Elder tại một sự kiện của đảng Cộng hòa ở Des Moines, bang Iowa ngày 28/7. Ảnh: AFP

Elder là ứng viên thứ tư của đảng Cộng hòa bỏ cuộc, sau thị trưởng thành phố Miami Francis Suarez, cựu nghị sĩ Texas Will Hurd và doanh nhân Perry Johnson. Ông Johnson cũng ủng hộ ông Trump còn Hurd ủng hộ bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Ông Trump, 77 tuổi, đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, bất chấp phải đối mặt với 4 vụ truy tố, gồm âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ở bang Georgia, liên quan bạo loạn Đồi Capitol, cách xử lý tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng và làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin khi tranh cử năm 2016.

Ông Trump đều tuyên bố vô tội khi trình diện tòa nghe cáo trạng. Cựu tổng thống cho rằng các vụ truy tố mang động cơ chính trị nhằm cản trở ông đắc cử nhiệm kỳ hai, Bộ Tư pháp Mỹ bác bỏ điều này. Ông Trump còn đang vướng vào vụ kiện dân sự ở New York liên quan cáo buộc khai khống tài sản.

Trong khảo sát Reuters/Ipsos thực hiện từ ngày 8 đến 14/9, ông Trump đang nhận được 51% sự ủng hộ từ các thành viên đảng Cộng hòa, dẫn trước đáng kể các ứng viên còn lại.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục